Vicem Hà Tiên và hành trình duy trì vị thế thương hiệu dẫn đầu

24/01/2024

Chuyên mục:

Trải qua những giai đoạn chuyển mình sau gần 60 năm thành lập, thương hiệu xi măng Vicem Hà Tiên vẫn được lưu giữ trong tiềm thức người tiêu dùng thông qua biểu tượng “Kỳ Lân Xanh”. Đó là biểu tượng khẳng định vị thế tiên phong, chất lượng vượt trội của một thương hiệu đã đi cùng với nhịp tăng trưởng kinh tế lẫn tiến trình kiến tạo đô thị ở Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ.

Nỗ lực giữ vững vị thế dẫn đầu

Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên là một trong các công ty thành viên trực thuộc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đảm nhiệm vai trò dẫn dắt, điều tiết, bình ổn thị trường xi măng khu vực phía Nam. Ra đời vào năm 1964, Xi măng Hà Tiên là nhà máy xi măng đầu tiên ở miền Nam và thứ hai ở Việt Nam (sau Xi măng Hải Phòng) với công suất 240.000 tấn/năm clinker tại Kiên Lương và một nhà máy nghiền xi măng công suất 300.000 tấn/năm đặt tại Thủ Ðức (TP.HCM).

Tương xứng với bề dày hoạt động của mình, Vicem Hà Tiên đã sản xuất, cung cấp ra thị trường trên 100 triệu tấn xi măng các loại, với hơn 30% thị phần (tính từ tỉnh Phú Yên đến tỉnh Cà Mau), và 10% thị phần xi măng trên cả nước.

Trong tiến trình phát triển hiện nay, khi quy mô thị trường được mở rộng thì các doanh nghiệp phải đối diện với áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn bởi các sản phẩm thương hiệu trong nước. Đồng thời, thương hiệu Vicem Hà Tiên cũng đang bị ảnh hưởng bởi rất nhiều sản phẩm xi măng sử dụng nhãn hiệu xoay quanh chữ “Hà Tiên” gây “nhiễu” thị trường và khiến khách hàng nhầm lẫn. Điều này không chỉ khiến thương hiệu của Vicem Hà Tiên bị pha loãng mà khách hàng cũng bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm không đạt chất lượng.

Trong bối cảnh này, Vicem Hà Tiên đã nỗ lực hàng ngày để tăng mức độ nhận diện của thương hiệu đối với khách hàng ở các công trình dự án trọng điểm tại khu vực phía Nam, giúp khách hàng nhận định đúng, chọn đúng xi măng chất lượng đồng thời định vị lại thương hiệu xi măng lâu đời, mang giá trị cốt lõi của vùng đất Hà Tiên – Kiên Giang.

Tất cả các nhà máy, trạm nghiền của Vicem Hà Tiên đều được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến của các nước châu Âu với tổng công suất 4,3 triệu tấn clinker và 7,5 triệu tấn xi măng/năm với chất lượng được duy trì ổn định.  

Đổi mới, sáng tạo, hướng đến lợi ích lâu dài của khách hàng

Năm 2023, kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường; ảnh hưởng đến sự phát triển của hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thị trường bất động sản trong nước đóng băng, nhu cầu xây dựng của người dân giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường xuất khẩu clinker và xi măng của Việt Nam gặp nhiều khó khăn bởi các chính sách bảo hộ xi măng trong nước của một số quốc gia và sự cạnh tranh từ các nguồn cung dư thừa tại Trung Đông, Đông Nam Á. Nhu cầu nội địa và xuất khẩu đều giảm khiến nguồn cung xi măng vượt xa cầu. Nguồn clinker và xi măng dư thừa từ phía Bắc tràn vào thị trường phía Nam với giá bán thấp đã ảnh hưởng đến mặt bằng giá bán của Vicem Hà Tiên và các thương hiệu xi măng khác tại thị trường khu vực phía Nam.

Trước những khó khăn thách thức, Vicem Hà Tiên luôn chủ động đổi mới, sáng tạo; đa dạng hóa danh mục sản phẩm, hướng đến lợi ích lâu dài của nhà phân phối.

Trong năm 2023, Vicem Hà Tiên lần lượt cho ra mắt các sản phẩm: GREEN PCB40 bao 50kg là xi măng chuyên dụng cho công trình và thân thiện với môi trường; PCB50 thượng hạng bao 40kg với các tính năng vượt trội “Nhẹ hơn, mạnh hơn, hiệu quả hơn”.

 

GREEN PCB40 bao 50kg xi măng chuyên dụng cho công trình và thân thiện với môi trường

 

 

PCB50 thượng hạng bao 40kg với các tính năng vượt trội: “Nhẹ hơn, mạnh hơn, hiệu quả hơn”

 

 Đặc biệt, ngày 04/10/2023, Vicem Hà Tiên đã cho ra mắt xi măng mới mang tên: Power Cement Sản phẩm mới độc lập, tách biệt khỏi thương hiệu Vicem Hà Tiên nhằm hỗ trợ một số thị trường đặc thù, bị cạnh tranh bởi các nhãn hiệu xi măng giá rẻ và giả nhái thương hiệu Vicem Hà Tiên.

 

Đón đầu xu hướng thúc đẩy và tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công của Chính Phủ, Vicem Hà Tiên xúc tiến chào hàng và cung cấp xi măng vào các công trình trọng điểm quốc gia, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao như: Sân bay Long Thành, Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Nhà máy lọc hoá dầu Long Sơn; Các tuyến đường cao tốc phía Nam; Đường Vành Đai 2, Đường Vành Đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh…Cũng trong năm 2023, Vicem Hà Tiên đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Mỹ, chinh phục thêm một “khách hàng khó tính” trên bản đồ thế giới.

Bên cạnh sản phẩm chất lượng, đa dạng, Vicem Hà Tiên còn khẳng định vị thế nhà sản xuất xi măng thân thiện môi trường với nhiều sản phẩm đạt chứng nhận “Nhãn xanh” từ Hội đồng Công Trình Xanh Singapore.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên hôm nay đã trở thành ngọn cờ đầu trong ngành Xi măng Việt Nam. Liên tục mở rộng kênh bán hàng với hơn 85 nhà phân phối trong và ngoài nước cùng hơn 10 ngàn cửa hàng vật liệu xây dựng, xi măng mang thương hiệu Kỳ Lân giờ đây ngày càng vươn mình cao lớn, ngày càng thân thuộc với hàng ngàn công trình, hàng triệu khách hàng.

Song song việc không ngừng nổ lực phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, Vicem Hà Tiên đã thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.

Vicem Hà Tiên