VIETCOMBANK ĐỒNG HÀNH CÙNG DIỄN ĐÀN KINH TẾ TƯ NHÂN 2019

07/05/2019

Chuyên mục:

Ngày 02/5/2019, tại Hà Nội, Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 với chủ đề "Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 10-NQ/TW của Hội nghị TW 5 khoá XII và Nghị quyết 98-NQ/CP của Chính phủ"

Tham dự  diễn đàn có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ cùng gần 50 Ủy viên Trung ương Đảng gồm Bộ trưởng, Thứ trưởng và lãnh đạo các tỉnh. Đ/c Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP HCM và đ/c Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội tham dự với tư cách khách mời cùng trên 2.500 doanh nghiệp. Về phía Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có đồng chí Nghiêm Xuân Thành - UV BCH Đảng bộ khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; đồng chí Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc cùng đại diện lãnh đạo một số phòng/ban tại TSC đã tham dự sự kiện.

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, kinh tế tư nhân nổi lên như một trong những động lực quan trọng, dẫn dắt sự tăng trưởng của nền kinh tế. Khu vực kinh tế tư nhân trong nước đang tạo ra khoảng 42% GDP, 30% ngân sách nhà nước, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước. Nhất là sau khi có Nghị quyết Trung ương 5, Khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân, mặc dù chưa có sự đánh giá tổng kết đầy đủ những kết quả đạt được nhưng 2 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự lớn mạnh, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên của khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, những kết quả này vẫn còn thấp so với mức tiềm năng. Đúc kết thực tiễn ở các nước đã thành công trong cải cách kinh tế cũng cho thấy khu vực kinh tế tư nhân trong nước có vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển. Các ngành, các cấp cần phải tìm cách kích hoạt vai trò này tốt hơn nữa.

 

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - UV BCH Đảng bộ khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank (hàng đầu, thứ 3 từ phải sang) tham dự diễn đàn 

 

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank đón tiếp và chụp hình lưu niệm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và các đ/c lãnh đạo cấp cao đến thăm gian hàng của Vietcombank

Tại diễn đàn, đồng chí Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Vietcombank đã tham gia Hội thảo chuyên đề 2  “Hoàn thiện thể chế và các điều kiện nền tảng để phát triển kinh tế số tại Việt Nam”  với nội dung trình bày về “Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt từ góc nhìn của ngân hàng thương mại”.

 

Đồng chí Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Vietcombank (thứ 3 từ phải sang) tham luận tại diễn đàn

Phó Tổng giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn cho biết: xu hướng mua hàng trực tuyến đã phát triển và thay đổi một phần thói quen mua sắm của người dân Việt. Tuy nhiên trong số 60% người dân đến độ tuổi mở tài khoản chỉ có khoảng 20% là sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, tiềm năng phát triển lĩnh vực dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt còn rất lớn. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã phát triển dịch vụ thanh toán điện tử, tuy nhiên trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, do đó nhiều doanh nghiệp còn ngại trong việc hợp tác với ngân hàng để chấp nhận phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giảm thất thu thuế do đó cần có những chính sách ưu đãi thuế phù hợp đối với các doanh nghiệp sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt” – ông Đào Minh Tuấn nhấn mạnh.

Phó Tổng giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn đề nghị cần hoàn thiện hạ tầng thanh toán điện tử gồm hạ tầng về chính sách, các vấn đề pháp lí khi người dân tham gia; đồng thời trao đổi với các đại biểu nhiều nội dung quan tâm khác như vấn đề về chia sẻ dữ liệu; thanh toán phi tiền mặt trong lĩnh vực hành chính công; vai trò quan trọng của các ngân hàng trong nền kinh tế số …

Với mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực, một trong 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất, Vietcombank không ngừng nắm bắt xu thế, cập nhật những thành tựu mới của công nghệ để đưa ra thị trường các sản phẩm dịch vụ tiện ích, hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Phối hợp cùng Ban tổ chức, Vietcombank đã tham gia công tác hỗ trợ nhiều chương trình hoạt động trong khuôn khổ hội thảo và triển lãm, bố trí gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới của Vietcombank cũng như thông tin, tư vấn cho các đại biểu, nhà đầu tư quan tâm đến các lĩnh vực hoạt động của Vietcombank, tạo nên thành công chung của Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019.

Theo VCB