Tổng giám đốc 78 tuổi và hành trình vượt qua nỗi sợ chuyển đổi số ở Rạng Đông

07/05/2021

Chuyên mục:

Chia sẻ trong tọa đàm tại “Diễn đàn chuyển đổi số - doanh nghiệp công nghiệp truyền thống – con đường phát triển của Rạng Đông”, Bí thư Đảng ủy, TGĐ Nguyễn Đoàn Thăng đã chia sẻ về 2 nỗi sợ lớn nhất mà ông phải vượt qua khi quyết định chuyển đổi số toàn bộ doanh nghiệp vào năm 2019.

Trong giai đoạn Rạng Đông nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số với tương lai doanh nghiệp, công ty phải gánh chịu sự cố cháy nhà máy nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều đó không làm giảm quyết tâm của doanh nghiệp 60 tuổi trong việc thay da đổi thịt chính bản thân mình. Tốc độ tăng trưởng mạnh, đặc biệt là hơn 40% trong quý đầu năm 2021 đã chứng minh cho sự đúng đắn đó.

Chuyển đổi số không phải con đường trải hoa hồng. Bí thư Đảng ủy, TGĐ Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết khó khăn với chuyển đổi số nhiều vô kể. Trong khi đó, các mô hình cũng rất đa dạng, buộc doanh nghiệp phải lặn lội tìm ra được thứ phù hợp với mình. Nếu chọn sai, hậu quả sẽ khôn lường.

Sinh năm 1943, chuyển đổi số có lẽ là quyết định khó khăn nhất với ông. Nhìn lại hành trình đã qua, vị TGĐ Rạng Đông nói rằng có 2 khó khăn lớn nhất mà ông phải vượt qua khi quyết theo đuổi chuyển đổi số.

"Đầu tiên cần vượt qua nỗi sợ thất bại. Tài liệu về chuyển đổi số thời điểm đó cho thấy 80-90% thất bại. Khảo sát của Hiệp Hội Phần Mềm Và Dịch Vụ Công Nghệ Thông Tin Việt Nam VINASA cũng cho thấy 80% doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại", ông Thăng chia sẻ.

Tổng giám đốc 78 tuổi và hành trình vượt qua nỗi sợ chuyển đổi số ở Rạng Đông - Ảnh 1.

TGĐ Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ về những nỗi sợ của mình khi quyết tâm chuyển đổi số doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Rạng Đông nhận được những sự ủng hộ lớn. Chia sẻ nỗi sợ với cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, hiện là Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam. Ông Thăng đã có những lời động viên kịp thời cùng một quyết tâm to lớn để vượt qua nỗi sợ "sai thì không còn cơ hội để sửa" mà ông vẫn canh cánh trong lòng: "Tôi bảo rằng: Tôi sợ lắm, xác xuất thất bại trên 70-80% thế này. Tôi gần 80 tuổi rồi, nếu sai thì sao làm lại được nữa. Anh Quân nói rằng xác xuất thất bại chỉ 70% thôi nhưng nếu cẩn thận thì có thể giảm xuống 5 ăn, 5 thua. Tuy nhiên, nếu không chuyển đổi số chắc chắn sẽ thất bại".

Bên cạnh đó, chính người Rạng Đông cũng mang lại cho vị TGĐ những động lực to lớn để vượt qua những rào cản ban đầu. Ông Thăng cho biết ở Rạng Đông vẫn treo khẩu hiệu "Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường". Cứ đi rồi sẽ thành đường. Với môi trường đó, với văn hóa đó cùng sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của người Rạng Đông đã tạo ra lực đẩy rất lớn..

 

Một khó khăn nữa được vị TGĐ nêu ra chính là lựa chọn giữa chuyển đổi số từng phần hay chuyển đổi số toàn diện. Thông thường, với những cái khó, rủi ro, người ta thường làm từng bước một. Tuy nhiên, Rạng Đông phải xác định bước vào chuyển đổi số là bước vào thay đổi chiến lược sản phẩm, thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh. Đó là quyết định cần sự quyết tâm to lớn.

Tổng giám đốc 78 tuổi và hành trình vượt qua nỗi sợ chuyển đổi số ở Rạng Đông - Ảnh 2.

Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân (bên phải) cùng TGĐ Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng (giữa) tại buổi tọa đàm

"Chuyển từ một công ty tập trung sản xuất sang bán hàng, sang công ty dịch vụ với hệ sinh thái phức tạp và hòa vào nền tảng số là một quyết định đau đầu nhất với người quản lý. Tuy nhiên, Rạng Đông đã chuẩn bị và đi thẳng vào lõi của chuyển đổi số với mô hình lai. 5 quý đã qua và chúng tôi thấy đúng với kết quả tương đối tốt", ông Thăng nhấn mạnh.

Nhớ lại thời gian hỗ trợ Rạng Đông chuyển đổi số, ông Nguyễn Quân cũng khẳng định chuyển đổi số với các doanh nghiệp sản xuất truyền thống là khó nhất. Với 60 năm lịch sử, Rạng Đông có thể là điển hình cho những khó khăn đó. Dẫu vậy, công ty đã quyết tâm và thành công, đó là điều không thể chối bỏ.

"Tôi rất ấn tượng với tiến bộ của Rạng Đông. Nó vượt xa mong đợi của tôi bởi khi tư vấn chuyển đổi số, tôi chỉ mong Rạng Đông giữ vững tốc độ tăng trưởng hoặc cao hơn chỉ một chút. Với những gì Rạng Đông đã đạt được, chúng ta có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng với mức độ tăng trưởng cao hơn rất nhiều", ông chia sẻ.

Thành tựu trong chuyển đổi số của Rạng Đông được tất cả các diễn giả tham gia diễn đàn ghi nhận và tán dương. Không chỉ coi đó là cú chuyển mình ngoạn mục của doanh nghiệp 60 tuổi, các diễn giả đều tin rằng các doanh nghiệp thời tiền Internet hoàn toàn có thể dựa vào kinh nghiệm của Rạng Đông để chuyển đổi số cho chính mình.

Cũng trong ngày 28/4, Rạng Đông đã tổ chức lễ báo công với Bác Hồ. 57 năm trước, Người đã về thăm Rạng Đông, khi đó chỉ là một doanh nghiệp mới thành lập với đầy khó khăn. Suốt những năm qua, lời dặn của Bác trở thành kim chỉ nam để doanh nghiệp tiếp tục vượt qua khó khăn thách thức của thời cuộc để tiến lên phía trước.

Trong quý 1/2021, doanh thu của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tăng 38,4%; lợi nhuận thực hiện tăng 45,7%; thu nhập bình quân tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên tục nhiều năm, Rạng Đông lọt TOP 500 DN lớn nhất Việt Nam, TOP 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam với các sản phẩm, giải pháp chiếu sáng thông minh của Hệ sinh thái LED 4.0 đạt nhiều giải thưởng cao quý.
 

Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông