Sơn Hải Phòng: Cải tiến mọi mặt để vượt qua cơn khủng hoảng ngành vận tải biển

12/12/2017

Chuyên mục:

Năm 2016, nhờ nhiều biện pháp cấp bách giúp khắc phục khó khăn trong ngành vận tải biển Việt Nam, Sơn Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

Mặc dù bối cảnh kinh tế trong nước và thành phố có nhiều thuận lợi, nhưng giai đoạn 2015-2016 lại là thời kỳ khủng hoảng của ngành vận tải biển. Nhiều hãng vận tải lớn trên thế giới lần lượt tuyên bố phá sản. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ sơn tàu biển. Để cạnh tranh, nhiều hãng sơn lớn trên thế giới sẵn sàng giảm giá, thậm chí không cần lợi nhuận chỉ để giữ chân khách hàng. Trước khó khăn đó, Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Công ty CP Sơn Hải Phòng đã có những biện pháp cấp bách như: chủ động cho nhân viên đi tìm kiếm các khách hàng tư nhân nhỏ, chuyển hướng từ sơn tàu biển sang bán các loại sơn chống cháy, sơn sàn, sơn coil để bù đắp vào lượng sơn tàu biển bị sụt giảm. Bằng nhiều cách thức khác nhau, ban lãnh đạo Công ty đã giữ vững được kết quả sản xuất kinh doanh. Cụ thể, theo Báo cáo Thành tích năm 2015 – 2016 của Công ty, doanh thu năm 2016 đạt hơn 490 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 80,4 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 23,5 tỉ đồng.

Về các định hướng và giải pháp, trong khi các nhóm nghiên cứu của phòng kỹ thuật thử nghiệm tích cực tìm kiếm những sản phẩm mới để đáp ứng yêu cầu của thị trường, thì bộ phận marketing chủ động tiếp cận các khách hàng, không thụ động, chờ đợi như trước đây. Khách hàng được hỗ trợ tối đa về mọi mặt, được giới thiệu những sản phẩm tiên tiến vừa đảm bảo chất lượng vừa phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Dây chuyền sản xuất nhựa Alkyd được xây dựng từ năm 2014, năm 2016 đã hoạt động tốt, vừa cung cấp sản phẩm bán ra thị trường vừa đảm bảo cho sản xuất nội bộ, doanh thu cho mảng nhựa Alkyd tăng 250% so với năm 2015. Công ty cũng rất coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho công nhân, cán bộ kỹ thuật. Trong năm 2016 đã cử hai đoàn cán bộ sang Thái Lan và Đài Loan để học tập, trao đổi kinh nghiệm về công nghệ sản xuất sơn, nhựa, tìm hiểu về thiết bị phục vụ cho sản xuất, tìm kiếm thêm các nguồn nguyên liệu mới.

Đặc biệt, năm 2016 được lãnh đạo chọn là năm bản lề cho việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, do đó nhiều hạng mục đầu tư được đưa vào danh sách. Một loạt các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến được nhập khẩu về cho phân xưởng sản xuất sơn và trung tâm kỹ thuật thử nghiệm như: máy lọc dung môi, máy rửa tank, máy nghiền rọ, máy phân tích kính cỡ hạt, bộ thiết bị nấu nhựa Alkyd thí nghiệm, tủ Q-Sun dùng để thử nghiệm độ bền màu ánh sáng… Việc đầu tư theo chiều sâu đã giúp cho bộ phận sản xuất và trung tâm kỹ thuật thử nghiệm kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm, hạn chế đến mức thấp nhất những sai lỗi trong quá trình sản xuất. 

Bên cạnh đó, Công ty CP Sơn Hải Phòng còn chú trọng nâng cao công tác chăm lo đời sống người lao động, công tác từ thiện xã hội, công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; qua đó thu được nhiều kết quả tích cực.

Tuy ngành gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2016 được đánh giá là một năm thành công của Sơn Hải Phòng trên nhiều lĩnh vực. Hoạt động SXKD của Công ty có những bước phát triển vượt bậc, nhất là sự bứt phá về  lợi nhuận, chỉ tiêu này cao gần gấp đôi so với năm 2015. Công ty được: Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc về Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tở quốc, UBND thành phố Hải Phòng Cờ thi đua xuất sắc về thành tích sản xuất kinh doanh, UBND quận tặng giấy khen cho BCH quân sự công ty, Đảng bộ được công nhận là một trong Tốp 30 Đảng bộ của 104 tổ chức Đảng xuất sắc tiêu biểu trong Doanh nghiệp toàn quốc lần thứ nhất, cùng nhiều giải thưởng khác.

Công ty CP Sơn Hải Phòng