Rạng Đông tăng tốc từ chuyển đổi số

15/10/2020

Chuyên mục:

Phát biểu tại buổi tổng kết Phong trào Lao động sáng tạo ngày 9-10, ông Nguyễn Đoàn Thăng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, 9 tháng đầu doanh nghiệp đã vượt qua mọi khó khăn, tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt 13,2%, lợi nhuận thực hiện tăng gấp hai lần 28,1% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ về về chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

tổng giám đốc nguyễn đoàn thăng

Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ về chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thứ nhất: Phong trào lao động sáng tạo với tinh thần chủ động, sáng tạo, tốc độ để tạo đột phá mới, hiện thực hóa Chiến lược phát triển – Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030 được tổ chức thiết thực, được đo đếm hiệu quả bằng giá trị thiết thực; đưa Công ty phát triển nhanh – bền vững trong trạng thái bình thường mới. Kết quả trong 9 tháng đầu năm 2020, toàn công ty có 1229 sáng kiến cải tiến (Trong đó có 431 sáng kiến cải tiến đã được áp dụng có kết quả và 327 sáng kiến cải tiến đang áp dụng), đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng doanh thu 9 tháng đầu năm 2020.

ngày hội sáng tạo rạng đông

Ông Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ KHCN, Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam, đánh giá rất cao các kết quả đạt được của Rạng Đông, đặc biệt là con đường chuyển đổi số của công ty.

rạng đông ký kết hợp tác chiến lược

Tại sự kiện Rang Dong Techday 2020, Rạng Đông đã ký kết với các đối tác chiến lược: Công ty CP Lumi Việt Nam, Tập đoàn Seoul Semiconductor của Hàn Quốc, Hội thiết bị y tế Việt Nam, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam

Thứ hai: Tư tưởng chủ đạo của Chiến lược phát triển Công ty là chuyển từ Công ty công nghệ sang Công ty công nghệ cao, là chuyển đổi số; Sản xuất sản phẩm tích hợp số, chuyển đổi mô hình kinh doanh trên nền tảng số, thay đổi quy trình sản xuất dựa trên dữ liệu số - tự động hóa - ảo hóa và phát triển thương mại điện tử- Xây dựng nhà máy sản xuất của Rạng Đông theo hướng “ Make in Việt Nam ”: Sáng tạo tại Việt Nam, Thiết kế tại Việt Nam và Sản xuất tại Việt Nam. 

rangdong techday 2020

Dây chuyền lắp ráp tự động do chính các kỹ sư Rạng Đông nghiên cứu, thiết kế sản xuất

Trong lịch sử 60 năm, Công ty Rạng Đông đã trải qua 4 thời kỳ chuyển tầng công nghệ, từ công nghệ đèn dây tóc dựa trên hiệu ứng Joule của dòng điện, sang tầng công nghệ đèn phóng điện dựa trên nguyên lý va chạm đưa các nguyên tử thủy ngân lên trạng thái kích thích và tầng công nghệ chiếu sáng rắn (SSL-LED) và tầng công nghệ mới: Hệ sinh thái LED 4.0. Mỗi lần chuyển tầng công nghệ thường xảy ra hiện tượng sao đổi ngôi. Song ở Rạng Đông, mỗi lần chuyển tầng công nghệ là một lần củng cố thêm vị trí dẫn đầu của thương hiệu Rạng Đông trong ngành Chiếu sáng Việt Nam. Phát triển bằng sự tử tế, bằng Khoa học – Công nghệ là bài học thành công của Rạng Đông mà phong trào Lao động sáng tạo phải coi là mục tiêu xuyên suốt của mọi đề tài.

Với sự tiến bộ của chip LED từ sau giải Nobel 2014 đến nay, các tập đoàn hàng đầu như SamSung, Seoul Semiconductor (SSC) là đối tác chiến lược của Rạng Đông đã phát triển loại có hiệu suất sáng cao 220-250 Lm/W, có phổ ánh sáng và chỉ số CRI gần tương tự ánh sáng tự nhiên, có các loại phổ đơn sắc và UV. Tiếp nhận những thành tựu mới nhất của vật lý học, sinh học và công nghệ kỹ thuật số, đưa công nghệ cao vào sản phẩm, vào năng lực thiết kế, sản xuất và quản lý tạo nên Hệ sinh thái LED 4.0 bao gồm các chủng loại: CSL, HCL, HTAL và đang phát triển hệ chiếu sáng trong y tế và quang y cụ mang lại nhiều giá trị mới cho khách hàng về tiết kiệm điện năng, tham gia Hệ sinh thái Smart Home, Smart City là con đường nâng tỷ trọng sản phẩm công nghệ cao từ 20% lên 80% trong các năm tới.

rang dong techday

Khách hàng trải nghiệm sản phẩm từ showroom online với không gian thực tế ảo AR

Sản phẩm lõi của Rạng Đông giai đoạn này là “ Hệ sinh thái LED 4.0 ” là Dịch vụ đồng bộ trọn gói, là sản phẩm và dịch vụ có mức độ phức tạp cao: Để thực hiện Chiến lược sản phẩm đó, phải nâng cao năng lực R&D, năng lực thiết kế, năng lực sản xuất và quản trị được số hóa. Để kinh doanh sản phẩm và dịch vụ đó đòi hỏi phải nhanh chóng phát triển mô hình kinh doanh mới trên các nền tảng số (Platform) với hành vi và vai trò người tiêu dùng khác hẳn thị trường truyền thống.

rangdong techday

Năng lực lắp ráp linh kiện điện tử 350 triệu linh kiện/tháng

Đại dịch Covid-19 lại là một “ Cú hích ” của kinh tế số, của kinh tế không tiếp xúc, của thương mại trực tuyến. Rạng Đông chuyển từ Công ty công nghệ sang Công ty công nghệ cao còn đòi hỏi nâng cao công nghệ Marketing, công nghệ bán các sản phẩm công nghệ cao. Từ 01/10/2020 mô hình bán hàng trên Platform của LUMI đã bắt đầu, nhanh chóng phát triển với cả Platform của FPT, Viettel.

Nhậy bén và chủ động đón nhận cuộc Cách mạng I-4.0, từ 2017 Công ty Rạng Đông đã phát triển các sản phẩm Smart LED; kết nối, liên hoàn, số hóa và thực hiện ISO – Online một số dây chuyền; Thực hiện phần mềm ứng dụng ERP ở một xưởng sản xuất, nhằm tiếp cận, thử nghiệm Chuyển đổi số.

rangdong techday

Hệ thống chiếu sáng đường phố thông minh, nền tảng phát triển smart city

Ngày 01-7-2019 đã thành lập Chương trình Trọng tâm Chuyển đổi số; Ngày 05-10-2019 đã hình thành Ver.1 Chiến lược Chuyển đổi số Công ty; Ngày 02-12-2019 BCH Đảng Bộ và Lãnh đạo Công ty đã Ban hành Nghị quyết Lãnh đạo thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030. Ngày 08-5-2020 Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025 đã thông qua Nghị quyết coi Chuyển đổi số là động lực chủ yếu với mục tiêu đến 2025 doanh thu gấp 4 lần 2019, hoàn thành khâu sản xuất thông minh với 70-80% dữ liệu được kết nối, tự động xử lý và phân tích trong một hệ thống thống nhất. Đến năm 2030 hoàn thành Nhà máy thông minh. Xây dựng một môi trường làm việc cho CBCNV: luôn sáng tạo, văn minh hơn, văn hóa hơn, chuyên nghiệp hơn và hạnh phúc hơn với thu nhập bình quân 2025 đạt 2.000 USD/người x tháng.

Rang Dong Techday 2020, đợt tổng kết phong trào Lao động sáng tạo Rạng Đông năm 2020 sẽ là khởi đầu một cao trào Đổi mới sáng tạo, Sáng kiến – Cải tiến – Hợp lý hóa mạnh mẽ hơn nữa, tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa Thúc đẩy nhanh Chiến lược Chuyển đổi số Công ty.

Ảnh: Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông