Ngân hàng không ngủ trong chiến lược số của TPBank

09/07/2018

Chuyên mục:

Ngoài giờ hành chính, khách vẫn có thể giao dịch bất cứ lúc nào với hệ thống mới 24/7, kết nối với nhân viên nhà băng theo thời gian thực.

Nhận khoản tiền được trả nợ gần 100 triệu đồng vào 7h tối, chị Nguyễn Lan Anh (Đào Tấn, Hà Nội) ngần ngại không muốn để trong nhà để đề phòng rủi ro. Chị định đến thứ Hai sẽ mang ra ngân hàng gửi, nhưng nghe bạn bè mách về điểm giao dịch tự động mở cửa 24/7 ở phố Duy Tân cho phép mở tài khoản và nhận thẻ ATM luôn, chị cấp tập cầm số tiền mặt cùng chứng minh thư đi ngay. 

Chỉ sau vài thao tác đơn giản, chị đã trở thành khách hàng của TPBank, nhận thẻ ATM, nộp tiền vào tài khoản, mở thêm tài khoản tiết kiệm và có trong tay biên lai xác nhận của ngân hàng. 

Trong khi đó, tại nhiều phòng giao dịch ngân hàng truyền thống, cảnh khách hàng lấy số chờ đến lượt hay xếp hàng rút tiền ở cây ATM vẫn diễn ra hàng ngày. Nhiều người than phiền vì họ mất thời gian, công sức để thực hiện những giao dịch đơn giản và không thể làm gì sau giờ hành chính hoặc ngày cuối tuần. Khắc phục những hạn chế đó, TPBank cho ra đời những điểm giao dịch ngân hàng tự động -LiveBank, hướng tới hình ảnh một "ngân hàng không ngủ", phục vụ khách hàng 24/7.

 

Ngân hàng tự động trong kỉ nguyên công nghệ 4.0

Lãnh đạo ngân hàng cho biết, LiveBank được phát triển với nhiệm vụ đầy thách thức là làm những điều mà các chi nhánh ngân hàng truyền thống chưa làm được. Đó là việc phá vỡ rào cản về thời gian, giao dịch an toàn, chính xác trong mọi thời điểm.

Tuy nhiên, do lần đầu tiên một công nghệ mới như LiveBank xuất hiện tại Việt Nam, nhà băng đã trải qua không ít rào cản. "Khó khăn đầu tiên của chúng tôi là xin giấy phép, thuyết phục Ngân hàng Nhà nước cho phép triển khai LiveBank", Tổng giám đốc ngân hàng chia sẻ. Cũng theo vị này, những khó khăn ban đầu là không thể tránh khỏi, do chính sách thường đi sau công nghệ.

LiveBank là ngân hàng tự động đầu tiên được thí điểm việc xác thực khách hàng bằng kênh điện tử (eKYC), cho phép mở tài khoản, phát hành thẻ cho khách hàng bất kỳ lúc nào, nhận thẻ ngay mà không cần có mặt trực tiếp giao dịch viên của ngân hàng. 

Khi giao dịch, người dùng thao tác trên màn hình cảm ứng nếu muốn rút tiền, gửi tiền, mở tài khoản… hoặc ấn nút gọi hỗ trợ, nhân viên tư vấn viên tương tác qua màn hình.

Theo số liệu thống kê của ngân hàng, nếu mỗi giao dịch trên LiveBank chỉ mất khoảng 3 phút, hệ thống này có thể đáp ứng hơn 26.000 giao dịch một ngày, độ hài lòng đo được là 98,5%.

Mở tài khoản và nhận ngay thẻ ATM; nộp tiền mặt vào bất kỳ tài khoản ngân hàng nào là các tính năng được yêu thích nhất trên LiveBank. Hệ thống này có thể đếm 100 triệu đồng tiền nộp vào trong 25 giây, hoàn thành giao dịch nộp tiền trong một phút, nhanh hơn 5 lần so với giao dịch tại quầy. Khách hàng còn có thể rút tiền bằng chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu với hạn mức lên tới 300 triệu đồng một ngày.

Tốc độ phát triển hệ thống Video Teller Machine

Nếu Việt Nam mất 35 năm để có chiếc máy rút tiền tự động đầu tiên sau khi nó xuất hiện trên thế giới thì chỉ trong một năm, hệ thống VTM (Video Teller Machine) - máy giao dịch ngân hàng tương tác bằng hình ảnh - đã được TPBank phát triển và lắp đặt khắp cả nước. Hiện không nhiều quốc gia sở hữu công nghệ này.

Bắt đầu thử nghiệm từ tháng 9/2016, đến nay, ngân hàng đã có 62 máy VTM tại 12 tỉnh, thành phố. Nhà băng được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh so với nhiều ngân hàng trên thế giới. Trong khi đó, Bank of America mới mở 42 máy từ khi thử nghiệm vào tháng 2/2017, còn POSB Bank Singapore mới có 21 máy dù chạy thử từ tháng 12/2017.

"Với những công nghệ được tích hợp sẵn, LiveBank sẵn sàng đáp ứng hầu hết các giao dịch như chi nhánh truyền thống, khả năng của LiveBank vẫn chưa dừng lại, chúng tôi vẫn đang đẩy mạnh triển khai các tiện ích mức độ cao hơn tới người dùng", ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc ngân hàng, cho hay.

Ngân hàng số 24/7 đặt khách hàng làm trung tâm

24 giờ và bảy ngày luôn là một khái niệm ở mức "tiệm cận" khi nói về một dịch vụ. Tuy nhiên, giới hạn này đang bị công nghệ mới dần phá vỡ.

Chẳng hạn, các ATM thông thường cũng có thể phục vụ 24/7, nhưng không thể giúp khách hàng trao đổi với tư vấn viên cũng như giải quyết các khó khăn phát sinh của khách hàng. Trong khi đó, nhà băng cho hay, LiveBank giải quyết mọi thứ bằng các cử chỉ "chạm".

Gặp vấn đề với việc mở tài khoản, không biết đưa chứng minh thư nhân dân vào đâu, nộp tiền mặt như thế nào, chỉ cần chạm vào và tư vấn viên xuất hiện, chỉ cho khách hàng biết phải làm gì ngay lập tức. Theo thống kê, 60% giao dịch của LiveBank chủ yếu diễn ra ngoài giờ hành chính. 

Sau một năm liên tục được phát triển và mở rộng, LiveBank đã trở thành một ngân hàng tự động không bao giờ dừng phục vụ, đáp ứng các nhu cầu giao dịch của khách hàng vào bất cứ thời gian nào.

Anh Trần Quốc Đạt, một khách hàng ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết ấn tượng với LiveBank bởi công nghệ hiện đại, giao dịch nhanh chóng và thực hiện mọi lúc, kể cả cuối tuần. "Lần đầu sử dụng điểm giao dịch tự động, tôi thắc mắc mãi không biết có người ngồi trong máy thật không", anh Đạt chia sẻ.

Còn với chị Nguyễn Lan Anh, với tính chất công việc kinh doanh có dòng tiền ra vào liên tục, điểm giao dịch tự động trở thành cánh tay phải đắc lực, giúp công việc thuận tiện hơn.

"Với LiveBank, tôi dễ dàng chuyển tiền, rút tiền thậm chí còn mở sổ tiết kiệm mà không phải chờ đợi mất thời gian, công sức. Tôi nghĩ, dịch vụ này nên được áp dụng rộng rãi trong ngành ngân hàng", chị Lan Anh nhấn mạnh.

Ngân hàng TMCP Tiên phong