Năm thứ 5 liên tiếp, Petrovietnam đứng đầu Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

27/10/2023

Chuyên mục:

Ngày 26/10, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cùng báo VietNamNet đã tổ chức lễ công bố và tôn vinh Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2023. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách này.

Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, các nghiên cứu của Vietnam Report được hoàn thiện với phương pháp luận khoa học và minh bạch. Cụ thể, bảng xếp hạng PROFIT500 được đánh giá theo phương pháp tính điểm trọng số với các trụ cột chính là lợi nhuận trước thuế, doanh thu, các chỉ số phản ánh khả năng sinh lời (ROA, ROE, ROR), cùng một số chỉ tiêu tham chiếu khác như uy tín truyền thông, quy mô lao động…

Bên cạnh những thành tựu đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sự gắn kết và uy tín thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công, giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Do đó, việc tăng cường đầu tư hình ảnh thương hiệu, nâng cao uy tín ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp đại diện Petrovietnam nhận vinh danh tại chương trình

Bảng xếp hạng PROFIT500 đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong việc ghi nhận một cách xứng đáng đóng góp của những doanh nghiệp hàng đầu – rường cột phát triển của đất nước. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, đồng thời đối mặt với nhiều rủi ro và biến động khó lường, ý nghĩa của việc tìm kiếm các doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất càng được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư và công chúng mong chờ hơn bao giờ hết. Từ đó, Bảng xếp hạng PROFIT500 góp phần giới thiệu và nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt tới cộng đồng kinh doanh và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Với việc tiếp tục dẫn đầu danh sách PROFIT500 năm 2023, Petrovietnam có năm thứ 5 liên tiếp đứng ở vị trí này. Trong Top 10 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất có sự xuất hiện của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

Bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2023 cũng ghi nhận sự hiện diện của một loạt các doanh nghiệp Dầu khí khác như: Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS, xếp vị trí thứ 12); Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR, xếp vị trí thứ 14); Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo, xếp thứ 31); Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, xếp thứ 47); tiếp theo là Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power); Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans); Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC); Công ty CP PVI; Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL), Tổng Công ty Bảo hiểm PVI; Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D); Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C); Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PV Trans Pacific); Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO).

Năm thứ 5 liên tiếp, Petrovietnam là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Đại diện PV GAS nhận tôn vinh tại chương trình

Năm thứ 5 liên tiếp, Petrovietnam là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Đại diện PVTrans nhận tôn vinh tại chương trình

Năm thứ 5 liên tiếp, Petrovietnam là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Đại diện Tổng Công ty Bảo hiểm PVI nhận tôn vinh tại chương trình

Năm thứ 5 liên tiếp, Petrovietnam là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Đại diện PV GAS D nhận tôn vinh tại chương trình

Kết thúc Quý III năm 2023, kết quả sản xuất và các chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam đều vượt cao so với kế hoạch được giao. Trong đó, Tổng doanh thu toàn Tập đoàn là 655 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 105,7 nghìn tỷ đồng, vượt 35% kế hoạch năm 2023 (đã hoàn thành kế hoạch cả năm 78,3 nghìn tỷ đồng trước 5 tháng); Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn ước đạt 42,5 nghìn tỷ đồng, vượt 22% kế hoạch năm.

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Vietnam Report, đơn vị nghiên cứu và công bố Bảng xếp hạng PROFIT500 chia sẻ: "Việc đạt 5 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng là dấu ấn ghi nhận những nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc không chỉ thực hiện những chính sách của Đảng, Nhà nước mà Tập đoàn cùng các doanh nghiệp thành viên đã có những đóng góp, cạnh tranh sòng phẳng với những doanh nghiệp trong và ngoài nước để khẳng định vị trí và thương hiệu của Tập đoàn quốc gia trong quá trình hội nhập toàn cầu. Đặc biệt, Tập đoàn đã có những hoạt động chuyển đổi hướng tới phát triển năng lượng bền vững, đáp ứng những cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với các thỏa thuận quốc tế".

Năm thứ 5 liên tiếp, Petrovietnam là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Đại diện Tập đoàn cùng các đơn vị được vinh danh trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023

Cùng với các kết quả sản xuất kinh doanh tích cực, theo đánh giá của tổ chức Brand Finance, Petrovietnam hiện đang có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu ngày càng cao, vào nhóm doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam. Ngay trong "khủng hoảng kép" Covid-19 và giá dầu giảm sâu năm 2021, giá trị thương hiệu của Petrovietnam được định giá 945 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2019. Đến 2022, giá trị thương hiệu Petrovietnam đạt mức gần 1,3 tỷ USD. Đặc biệt, giá trị thương hiệu Petrovietnam năm 2023 đạt 1,382 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2022. Bên cạnh giá trị thương hiệu không ngừng gia tăng, Tập đoàn cũng liên tiếp 15 năm góp mặt trong top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Những kết quả này một lần nữa khẳng định hiệu quả hoạt động của Petrovietnam trong những năm qua, với tình hình tài chính lành mạnh cùng năng lực quản trị biến động linh hoạt, được đánh giá và công nhận khách quan bởi nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Đồng thời, tạo tiền đề giúp thương hiệu Petrovietnam vươn xa hơn, phát triển bền vững hơn trong giai đoạn tới.

Theo Petrovietnam