MM Mega Market và hành trình 5 năm chuyển mình bứt phá chinh phục người tiêu dùng Việt Nam

04/01/2022

Chuyên mục:

MM Mega Market là thương hiệu mới ra đời sau thương vụ M&A đình đám của Tập đoàn TCC Thái Lan mua lại thành công chuỗi đại siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam từ đại gia bán lẻ Đức. Dưới sự điều hành của người Thái, MM Mega Market (MM) đã có chặng đường 5 năm bứt phá và đổi mới nhằm chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Hành trình 5 năm với những đột phá mang tính đổi mới

Trong 5 năm kể từ khi thương hiệu MM Mega Market ra mắt vào tháng 1/2017, MM đã có nhiều thay đổi mang tính chiến lược, cũng như định hướng rõ ràng hơn cho quá trình phát triển bền vững, để thích ứng với sự phát triển năng động của thị trường, cũng như đáp ứng được thói quen tiêu dùng của người Việt.

Trước hết, từ mô hình kinh doanh ban đầu là Cash & Carry, MM đã đa dạng hóa tập khách hàng từ nhóm khách hàng chuyên nghiệp, mở rộng thêm nhóm khách hàng hộ gia đình. Thẻ thành viên và ứng dụng MCARD cũng đã được ra mắt nhằm mang tới nhiều quyền lợi cho khách hàng. MM thành lập thêm 3 trạm trung chuyển thực phẩm tươi sống, đồng thời đưa ra nhiều bộ giải pháp chuyên biệt cho từng đối tượng khách hàng chuyên nghiệp.

 

Covid-19 đã trở thành cú hích mạnh mẽ để MM chuyển đổi nhanh chóng trở thành một thương hiệu bán hàng đa kênh, mang đến trải nghiệm mua sắm nhanh nhất, tiện lợi nhất cho khách hàng của chúng tôi. Hiện nay, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các giải pháp bán hàng trực tuyến của MM trên website MM Click & Get, Zalo OA và Telesales, sắp tới, MMPro - website mua sắm trực tuyến dành cho khách hàng chuyên nghiệp sẽ chính thức ra mắt.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm chuyên biệt của từng nhóm khách hàng, MM mở thêm trung tâm qui mô nhỏ hơn tại nội thành, để phục vụ và tiếp cận gần hơn đến mọi khách hàng. Một điểm mới đáng kể nữa, MM phát triển thêm mô hình Trung tâm cung ứng thực phẩm (Food Service), Kho lưu trữ - phân phối (Depot) và Hybrid Food Service – điểm kết hợp mua sắm cho khách hàng hộ gia đình và khách hàng chuyên nghiệp ở các thành phố du lịch. 

 

Đẩy mạnh các chương trình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản Việt

Là một trong những kênh phân phối hiện đại có qui mô lớn hàng đầu trên cả nước, việc hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt và các nhà sản xuất trong nước cũng là trách nhiệm của MM. Cụ thể, chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình quảng bá, hợp tác đưa hàng Việt vào phân phối trong hệ thống nội bộ, cũng như đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt sang Thái Lan, Singapore và các thị trường nằm trong mạng lưới của Tập đoàn TCC.

Năm 2020, “Tuần lễ hàng Việt Nam và Sản phẩm OCOP” được MM tổ chức tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sản phẩm OCOP. MM đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Sở Công thương 14 tỉnh về việc phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Đến nay, hàng nghìn mặt hàng OCOP đang được bày bán trong hệ thống MM.

Hiện nay, hệ thống #MMMegaMarket cũng hợp tác với hàng nghìn nông dân phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại 5 trạm trung chuyển thực phẩm, gồm trạm trung chuyển thịt heo tại Hà Nội và Đồng Nai; trạm trung chuyển rau củ quả tại Đà Lạt; trạm trung chuyển trái cây Tiền Giang và trạm trung chuyển thủy hải sản Cần Thơ.

Kiên định với chiến lược phát triển bền vững

Về dài hạn, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn là một thị trường đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân, được xếp vào nhóm các quốc gia phát triển tầng lớp trung lưu mạnh nhất thập kỷ có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Chúng tôi luôn kiên định với chiến lược phát triển bền vững và gắn bó lâu dài tại Việt Nam. Đặc biệt, công ty tiếp tục đầu tư vào thương mại điện tử, kỹ thuật số nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. MM tiếp tục mở rộng mô hình ở các tỉnh thành và đầu tư vào chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn nhằm mang tới giải pháp thực phẩm chất lượng, tươi ngon với giá tốt nhất.

Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược cốt lõi 3C. Chữ C đầu tiên là Customer Champion, với ý nghĩa khách hàng là cốt lõi trong chiến lược kinh doanh. Chữ C thứ hai là Change, tương ứng chiến lược cần thay đổi để bắt kịp với biến động của thị trường. Chữ C cuối cùng là Collaboration, sự hợp tác. Với quan điểm thế giới là sự hợp tác ở mọi cấp độ, MM đã triển khai nhiều chương trình để nâng cao tính hợp tác trong nội bộ công ty và với các đối tác bên ngoài.

Dù mới ra mắt được 5 năm, nhưng #MMMegaMarket rất vinh dự khi ba năm liên tục nằm ở vị trí cao trong bảng xếp hạng Top 10 doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhất Việt Nam. Vừa qua, MM cũng được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do HR Asia bình chọn. Với nền tảng vững vàng trong 5 năm qua, MM Mega Market tin rằng công ty sẽ tạo được bứt phá trong chặng đường phía trước, góp phần thúc đẩy vào sự tăng trưởng chung của thị trường bán lẻ Việt Nam.

https://mmvietnam.com/