Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - VLXD 2024

24/04/2024

Chuyên mục:

Ngày 24/04/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - TP. Hà Nội, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Nhằm ghi nhận và vinh danh những thành tích xuất sắc cũng như nỗ lực đáng kể của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian đầy biến động vừa qua, đồng thời tạo động lực phát triển cho giai đoạn mới, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam nhằm ghi nhận và tôn vinh những doanh nghiệp tiêu biểu trong FAST500 vừa giữ vững tốc độ tăng trưởng ấn tượng giai đoạn 2015-2023, vừa có đóng góp đáng kể cho cộng đồng, cho xã hội và cho ngân sách quốc gia trong thời kì hội nhập.

Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng được Vietnam Report công bố tháng 3 năm 2024. Đây là năm thứ 14 liên tiếp danh sách FAST500 được công bố nhằm tìm kiếm, ghi nhận và vinh danh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam – những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt, dựa trên tiêu chí chính là tốc độ tăng trưởng doanh thu kép, và có trách nhiệm với xã hội. Bên cạnh đó, góp mặt trong danh sách Top 10 và Top 5 năm nay đều là các doanh nghiệp trụ cột trong ngành đã đạt nhiều thành tựu trong việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng, tạo dựng được hình ảnh ấn tượng trong mắt công chúng và nhà đầu tư, thể hiện bản lĩnh vững vàng với năng lực tài chính ổn định, sức chống chịu tốt khi phải đối mặt với bối cảnh thị trường khó khăn.

Đứng trước sự càn quét của “những cơn gió ngược”, thời gian qua, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam có phần ảm đạm trước sự suy yếu của tổng cầu ở cả trong nước lẫn thế giới. Kết quả khảo sát của Vietnam Report cho thấy, có tới 51,7% số doanh nghiệp FAST500 cho biết không hoàn thành kế hoạch doanh thu, trong khi 46,7% số doanh nghiệp không đạt mức lợi nhuận đề ra trong năm 2023. Ngược lại, tỷ lệ doanh nghiệp hoàn thành và vượt kế hoạch ở hai chỉ tiêu đều thấp hơn giai đoạn 2021-2022. Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận giảm sút tăng gần gấp đôi và gấp rưỡi so với cùng kỳ.

Trong khi đó, trải qua năm 2023 nhiều thăng trầm, tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng thị trường Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây đang dần khởi sắc. Khảo sát doanh nghiệp Bất động sản của Vietnam Report cho thấy, năm vừa qua, ba động lực lớn nhất đóng góp vào kết quả kinh doanh là: Uy tín, thương hiệu của công ty trên thị trường (83,3%); Đội ngũ nhân sự giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, kỷ luật cao (63,9%); Rà soát, cắt giảm và sử dụng chi phí hiệu quả (63,9%). Triển vọng tăng trưởng ở mỗi phân khúc cũng có sự phân hoá: các phân khúc phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp, nhu cầu ở thực, phù hợp với điều kiện tài chính của người dân sẽ phục hồi trước; các phân khúc nhà ở, chung cư cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi chậm hơn. Đối với ngành Xây dựng, sự phân hóa về tâm lý lạc quan đối với các phân khúc tiếp tục được duy trì trong năm nay với thứ tự lần lượt là: (1) Xây dựng hạ tầng, (2) Xây dựng công nghiệp, (3) Xây dựng năng lượng và tiện ích, (4) Xây dựng nhà ở, và (5) Xây dựng thương mại.

Tình hình khó có thể chuyển biến một sớm một chiều song năm 2024 được kỳ vọng là “vùng đệm” cho thị trường từng bước khôi phục niềm tin, các doanh nghiệp dần chinh phục các thách thức, những động lực dẫn dắt sự phục hồi rõ ràng hơn và các cơ hội được tái tạo, trong đó nhấn mạnh vai trò của Chính phủ và khả năng thích ứng linh hoạt của bản thân các doanh nghiệp. Theo các doanh nghiệp, năm 2024, tăng trưởng kinh tế chủ yếu sẽ dựa vào “cỗ xe tứ mã”: Đẩy mạnh đổi mới, hoàn thiện hành lang pháp lý, đảm bảo tính đồng bộ về thể chế và môi trường pháp lý cho phát triển kinh tế; Kích cầu tiêu dùng thị trường trong nước; Tăng cường đầu tư công - thực hiện nhanh, hiệu quả vốn đầu tư công, tạo lan toả tới đầu tư ngoài nhà nước; Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ.

Trong khuôn khổ Lễ công bố, Vietnam Report nghiên cứu và xuất bản Báo cáo song ngữ Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Tái thiết năng lực cạnh tranh để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng”. Bên cạnh những đánh giá về triển vọng của nền kinh tế vĩ mô và doanh nghiệp trong năm nay, Báo cáo cập nhật về các thách thức, động lực chi phối sức tăng trưởng và những ngành hàng triển vọng trong thời gian tới. Ngoài ra, Báo cáo cũng làm rõ các xu hướng và vai trò của các đòn bẩy khác nhau đến doanh nghiệp trong quá trình hoạch định chiến lược phù hợp, tái khẳng định vị thế trên thị trường, cũng như chuyển mình bứt tốc, sẵn sàng tái thiết một quỹ đạo tăng trưởng mới.

Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn Tập đoàn Xây dựng Delta, Tổng Công ty Becamex IDC và các doanh nghiệp đã đồng hành cùng chương trình. Trân trọng cảm ơn các khách mời tham dự và các cơ quan báo chí - truyền thông đã đưa tin để buổi Lễ thành công rực rỡ.

Vietnam Report