Kinh tế thế giới tuần qua

03/11/2021

Chuyên mục:

Kinh tế thế giới tuần qua 30/10 tiếp tục điểm mặt các "ông lớn" công nghệ: Facebook chính thức hóa việc mở rộng sang “metaverse”; Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên vượt qua giá trị thị trường chứng khoán là 1 triệu đô la.

 Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã cố gắng giảm bớt các đợt tăng thuế được đề xuất sẽ chi trả cho hóa đơn chi tiêu 1,5 triệu đô la cho phúc lợi và khí hậu, đạo luật đã giảm phạm vi nhiều so với những gì những người ủng hộ nó dự kiến ban đầu. Nhưng kế hoạch của họ đã bị rối loạn khi các nhà điều hành chống lại cả những ý tưởng cấp tiến về việc đánh thuế những người siêu giàu và đánh vào lợi nhuận của các công ty lớn nhất nước Mỹ dựa trên kế toán tài chính của họ cho các cổ đông, chứ không phải những gì họ khai báo với nhân viên thuế.

Một loạt các chính sách đã được công bố trong ngân sách của chính phủ Anh (hoặc bị rò rỉ cho báo chí vài ngày trước đó). Mức lương đủ sống trên toàn quốc sẽ tăng lên 9,50 bảng Anh (13 đô la) một giờ, tăng 6,6%. Và với giá nhiên liệu tăng cao, kế hoạch tăng thuế đối với xăng dầu đã bị loại bỏ. Điều đó không diễn ra tốt với rau xanh, chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh COP26 do Anh tổ chức.


Facebook chính thức hóa việc mở rộng sang “metaverse”, một tập hợp các thế giới trực tuyến nơi ảnh đại diện của người dùng mua quần áo, tham dự các buổi hòa nhạc và giao lưu. Công ty đã thông báo đầu tư nhiều hơn vào bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế của mình, từ bây giờ sẽ báo cáo riêng biệt với phần còn lại của hoạt động kinh doanh. Một phần lý do khiến Facebook tái tập trung là do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ TikTok và các ứng dụng khác để thu hút sự chú ý từ những khách hàng trẻ tuổi, nhiều người trong số họ cho rằng nền tảng này, sẽ tròn 18 tuổi vào năm sau, thật nhàm chán. Nó cũng phải đối mặt với những tuyên bố rằng nền tảng không thể kiểm soát những phát ngôn thù hận (hate speech).

Điểm nổi bật khác trong thu nhập hàng quý của Facebook là tác động đến triển vọng tăng trưởng của chính sách quyền riêng tư mới của Apple, cho phép người dùng iPhone cho biết họ có muốn bị theo dõi vì mục đích quảng cáo hay không. Mark Zuckerberg cho biết chính sách này đang có tác động tiêu cực đến Facebook. Snap, một nền tảng hình ảnh và nhắn tin, cũng đổ lỗi cho sự thay đổi này là do doanh thu yếu hơn mong đợi; giá cổ phiếu của nó giảm hơn một phần tư giá trị.

Trong khi đó, Alphabet, công ty mẹ của Google, nói rằng sự thay đổi trong chính sách của Apple chỉ có tác động khiêm tốn đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ, phần lớn đến từ công cụ tìm kiếm của họ. Doanh thu từ quảng cáo trên các bộ phận của nó, bao gồm cả YouTube, đã tăng 43% trong quý thứ ba so với cùng kỳ năm ngoái, lên 53 tỷ đô la.


Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên vượt qua giá trị thị trường chứng khoán là 1 triệu đô la, sau khi Hertz đặt hàng 100.000 chiếc xe của mình như một phần trong nỗ lực điện khí hóa đội xe cho thuê của mình. Tesla gia nhập Alphabet, Amazon, Apple và Microsoft trong câu lạc bộ các công ty Mỹ có giá trị hơn 1 triệu USD. Riêng tài sản ròng của Elon Musk giờ đây đã đáng giá hơn giá trị thị trường của ExxonMobil. 

Mùa thu nhập hàng quý tăng cao ở các công ty Mỹ đã đẩy chỉ số S&P 500 lên một kỷ lục mới. Chỉ số này đã tăng 1/5 kể từ đầu năm.


Giá dầu leo thang sau khi Goldman Sachs ước tính rằng nhu cầu toàn cầu sẽ sớm đạt đến mức trước đại dịch, cũng như thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng trong khí đốt tự nhiên. Dầu thô Brent tăng trên 86 USD / thùng, tăng 1/5 kể từ đầu tháng 9. Trong khi đó, Ả Rập Xê-út cam kết cắt giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0 ròng vào năm 2060. Lời hứa này đã vấp phải một số hoài nghi; mục tiêu đã loại trừ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của vương quốc.

Chính phủ Tây Ban Nha đã giảm nhẹ đề xuất thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty tiện ích bằng cách cho phép miễn trừ. Chính sách này đã được công bố vào tháng 9 trong bối cảnh hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng tăng vọt, gây ra phản ứng dữ dội từ các dịch vụ tiện ích, vốn cho rằng đầu tư sẽ bị ảnh hưởng.

Giá cổ phiếu của Beyond Meat phải vật lộn để hồi phục sau khi công ty này cảnh báo rằng doanh số bán hàng sẽ thấp hơn dự kiến vì một số yếu tố đã làm giảm nhu cầu. Nhà sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc thực vật đã có một IPO thành công rực rỡ vào năm 2019, nhưng đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường thịt giả kể từ đó.

Eurostar có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh khi chạy các chuyến tàu chở khách qua Đường hầm Kênh nối Anh và Pháp. Renfe, công ty đường sắt nhà nước của Tây Ban Nha, cho rằng họ có thể cung cấp một dịch vụ thay thế khả thi và đã nhận được sự ủng hộ của nhà điều hành đường hầm.

DraftKings, một nhà điều hành cá cược và thể thao giả tưởng của Mỹ, đã đột ngột từ bỏ phương thức tiếp quản trị giá 22 tỷ đô la cho Entain, một công ty cờ bạc của Anh và là chủ sở hữu của thương hiệu Ladbrokes. Các công ty cờ bạc của Mỹ đang tìm cách mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu, nhưng cả hai bên được cho là không thể đồng ý về các điều khoản của một thỏa thuận.

Ngoài việc mở rộng quy mô từ các nhà kho ở ngoại ô đến các địa điểm trung tâm thành phố, IKEA đang mua lại tòa nhà ở Phố Oxford của London, nơi từng là nơi ở của Topshop trước khi công ty này phá sản. Đó là tin tốt cho con đường mua sắm nhộn nhịp nhất của thành phố, nơi đã mất đi một số tên đường lớn trong đại dịch.

Lược dịch và biên tập theo The Economist

Nguồn: VNR500