Hiệu quả từ hệ thống đồng phát điện - hơi & đốt rác công nghiệp do Martech cung cấp

05/01/2021

Chuyên mục:

Tổ hợp hệ thống đồng phát điện – hơi được Công ty TCE đầu tư để cấp điện và hơi cho Nhà máy DOHACO tại KCN Giao Long, tỉnh Bến Tre do Công ty TNHH Mạc Tích (MARTECH) nghiên cứu, lắp đặt đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong thời gian qua đã vận hành đạt đủ công suất thiết kế, mang lại nhiều lợi ích như: Chất lượng điện ổn định cao, ít biến động và ít nhiễu, không phụ thuộc vào sự cắt điện của lưới ngoài… Đặc biệt là tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Hệ thống đồng phát hơi - điện và đốt rác công nghiệp bao gồm:

  • 2 lò hơi 60 Tấn/h: áp suất 86 bar, cấp hơi quá nhiệt 488 độ C, cấp hơi cho turbine phát điện 19.5MW và trích hơi bảo hòa 100 TPH 10 bar, 180 độC). nhiên liệu đốt là than cám và trấu rời.
  • 1 lò đốt rác 40 Tấn/h: đốt 120 tấn rác Nylon, bột giấy và bùn thải mỗi ngày.

Hình thực tế: Tổ hợp đồng phát Điện - Hơi và Đốt rác TCE

Đây là một sự kiện vô cùng ý nghĩa với ngành năng lượng Việt Nam khi một công ty 100% của người Việt đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành thành công hệ thống đồng phát hơi - điện (Co-Generation) và đốt rác công nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Hệ thống này cho thấy chất lượng điện ổn định cao, ít biến động và ít nhiễu. Phần đốt rác đã xử lý khói thải đạt tiêu chuẩn, không gây ô nhiễm, không cần nhiều xe tải chở đi đốt, không tốn chi phí mang đi xử lý làm ảnh hướng đến giao thông và môi trường.

Sau khi đưa vào vận hành hệ thống Co-Gen đã giúp nhà máy gia tăng công suất, sản lượng sản xuất đồng thời chi phí giá vốn giảm so với trước. Theo báo cáo tài chính quý 1/2020 của DOHACO thì sản lượng và lợi nhuận đều tăng mạnh, trong đó lợi nhuận đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiết kiệm chi phí điện, thêm nguồn điện dự phòng.

Hệ thống turbine hơi

Ngoài cung cấp năng lượng hơi cho nhà máy thì hiện tại hệ Cogen đang phát điện với công suất 15MWh cho Nhà máy giấy DOHACO. Còn 4MW điện tự dùng cho tổ hợp này. Qua đó giúp khách hàng giải quyết được vấn đề điện năng và chủ động trong việc sử dụng và cung cấp điện. Mỗi năm tiết kiệm hơn 10 tỷ đồng so với việc sử dụng 100%  năng lượng điện lưới.

Lò hơi đốt rác-bùn thải công nghiệp

Với chi phí xử lý rác trước khi vận hành hệ thống đồng phát tại nhà máy là 1 triệu đồng/tấn rác, thì hiện tại mỗi ngày nhà máy tự xử lý được 120 tấn rác và bùn thải, tiết kiệm được hơn 34 tỷ đồng/năm song song với đó vẫn đảm bảo đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam./.

Tổ hợp hệ thống đồng phát điện – hơi được Công ty TCE đầu tư để cấp điện và hơi cho Nhà máy DOHACO tại KCN Giao Long, tỉnh Bến Tre.

Hệ thống đồng phát điện – hơi được Công ty TNHH Mạc Tích (MARTECH) nghiên cứu,thiết kế và lắp đặt trong 15 tháng theo tiêu chuẩn quốc tế bao gồm: 2 lò hơi 60 Tấn/h: áp suất 86 bar, cấp hơi quá nhiệt 488 độ C, cấp hơi cho turbine phát điện 19.5MW và trích hơi bảo hòa 100 TPH 10 bar, 180 độC). Sử dụng nhiên liệu đốt than cám và trấu rời cùng với 1 lò đốt rác 40 Tấn/h: đốt 120 tấn rác Nylon, bột giấy và bùn thải mỗi ngày.

Hiện tại hệ Cogen đang phát điện với công suất 15MWh cho nhà máy giấy DOHACO. Còn 4MW điện tự dùng cho tổ hợp này. Mỗi năm tiết kiệm hơn 10 tỷ đồng so với trước đây.

Mỗi ngày nhà máy tự xử lý được 120 tấn rác và bùn thải, tiết kiệm được hơn 34 tỷ đồng/năm song song với đó vẫn đảm bảo đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam.

Sau khi đưa vào vận hành hệ thống Co-Gen đã giúp nhà máy gia tăng công suất, sản lượng sản xuất đồng thời chi phí giá vốn giảm so với trước. Theo báo cáo tài chính quý 1/2020 của DOHACO thì sản lượng và lợi nhuận đều tăng mạnh, trong đó lợi nhuận đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty TNHH Mạc Tích