EUFTA thúc đẩy nhập khẩu polyme tại Việt Nam

06/08/2020

Chuyên mục:

Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu u (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8, dự kiến sẽ loại bỏ gần 99% thuế hải quan đối với hàng hóa giao dịch giữa hai khu vực và sẽ thúc đẩy nhập khẩu polyme của Việt Nam.

Việt Nam là nhà nhập khẩu polyme chủ chốt, với lượng nhập khẩu ước tính 5,59 triệu tấn polyetylen (nhựa PE), polypropylen (nhựa PP), polyetylen terephthalate (nhựa PET) và polyvinyl clorua (nhựa PVC) trong năm 2018, theo số liệu của hiệp hội nhựa Việt Nam.

Theo Bộ kế hoạch và đầu tư của Việt Nam, tổng xuất khẩu của Việt Nam sang EU dự kiến sẽ tăng 42,7% vào năm 2025, và nhập khẩu có nguồn gốc từ EU vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng nhanh với EVFTA. GDP của Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trong năm nay, tuy nhiên sẽ chỉ đạt 2,7 - 4,9% do cuộc khủng hoảng COVID-19 gây trì trệ nền kinh tế toàn cầu.

Quốc hội đã chính thức phê chuẩn EVFTA và EVIPA (Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu) vào ngày 8 tháng 6 sau gần 10 năm đàm phán. Việt Nam sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng nhập khẩu có nguồn gốc từ EU, và EU sẽ loại bỏ 71% thuế đối với hàng nhập khẩu có nguồn gốc Việt Nam ngay lập tức. Các loại thuế còn lại sẽ được loại bỏ dần trong 10 năm và bảy năm tới.

Việt Nam không có nguồn sản xuất nhựa PE trong nước, khiến đất nước phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. Việt Nam đã thu hút được các nguồn đầu tư mới từ các công ty trung chuyển Trung Quốc, họ chọn Việt Nam làm trung tâm trung chuyển để tránh thuế quan hạn chế đối với nhựa PE có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Việt Nam cũng nhập khẩu khoảng 70% nhựa PP phục vụ nhu cầu trong nước. Các nhà sản xuất nhựa PP hiện nay tại Việt Nam là Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - sản xuất 370.000 tấn/năm, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - vận hành nhà máy sản xuất 150.000 tấn/năm.

Hyosung của Hàn Quốc là nhà sản xuất nhựa PP khởi nghiệp gần đây nhất tại Việt Nam, bắt đầu đưa vào hoạt động một khu liên hợp hóa dầu ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong quý đầu tiên của năm nay. Hiện có thể sản xuất lên đến 300.000 tấn/năm.

Tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn, phần lớn thuộc sở hữu của tập đoàn SCG Thái Lan, có kế hoạch  triển khai một nhà máy sản xuất 1 triệu tấn nhựa PE và 450.000 tấn nhựa PP một năm tại Việt Nam, với các hoạt động thương mại dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Linh Mai

Lược dịch và biên tập theo Argus Media