Cùng kiến tạo vị thế Việt Nam từ sức mạnh thương hiệu số trong kỷ nguyên vươn mình

02/07/2025

Chuyên mục:

Trong một cơn địa chấn mang tên Chuyển đổi số, trên sân chơi toàn cầu không còn chỗ cho những kẻ chậm chân; sức mạnh của một quốc gia, một doanh nghiệp không chỉ được đo lường bằng tiềm lực kinh tế, tài nguyên thiên nhiên hay lực lượng lao động, mà ngày càng phụ thuộc vào một loại quyền lực vô hình nhưng tối quan trọng: sức mạnh mềm, mà cốt lõi của nó chính là THƯƠNG HIỆU.

 

Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng đầy kỳ vọng, một “con rồng kinh tế mới của châu Á” với những thành tựu tăng trưởng ấn tượng và một khát vọng vươn lên mãnh liệt. Thế nhưng, để hiện thực hóa giấc mơ trở thành một quốc gia phát triển, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên trường quốc tế, chúng ta không thể mãi là “công xưởng của thế giới”. Việt Nam cần tạo ra những sản phẩm, dịch vụ và một hình ảnh quốc gia mang giá trị riêng, có bản sắc độc đáo, được nhận diện, khao khát và tôn trọng.

Câu hỏi mang tầm vóc thời đại được đặt ra: Làm thế nào để xây dựng và quản trị thương hiệu trong kỷ nguyên số – một kỷ nguyên biến động không ngừng với sự trỗi dậy của Trí tuệ nhân tạo và quyền lực tối thượng của mạng xã hội? Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam có thể từ vị thế phòng ngự, cạnh tranh sòng phẳng tiến tới dẫn dắt cuộc chơi? Và xa hơn nữa, làm thế nào để tất cả những nỗ lực đó hội tụ, kiến tạo nên một Thương hiệu quốc gia Việt Nam mạnh mẽ, tương xứng với tầm vóc và khát vọng của cả một dân tộc?

Để cùng nhau tìm ra lời giải cho những bài toán chiến lược này, Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 sẽ được tổ chức với chủ đề “Thương hiệu số và Tương lai của Thương hiệu quốc gia Việt Nam”. Đây không chỉ là một hội nghị thường niên, mà là một diễn đàn chiến lược quy tụ những bộ óc hàng đầu trong nước và quốc tế, cùng nhau thảo luận, định hình và vẽ lại bản đồ phát triển cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình.

CUỘC CÁCH MẠNG THƯƠNG HIỆU TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

Có thể thấy mô hình xây dựng thương hiệu truyền thống, dựa trên sự áp đặt thông điệp một chiều qua quảng cáo ti vi, báo in hay các sự kiện quy mô đã dần trở nên lỗi thời. Một cuộc chuyển giao quyền lực vĩ đại đã và đang diễn ra: Quyền lực dịch chuyển từ phòng họp của doanh nghiệp sang màn hình điện thoại của người tiêu dùng. Thương hiệu không còn là những gì doanh nghiệp tự nói về mình, mà là tổng hòa của những gì cộng đồng nói, chia sẻ, đánh giá và cảm nhận về họ.

Hai thế lực nổi lên như những yếu tố định hình lại toàn bộ cuộc chơi thương hiệu: Trí tuệ nhân tạo (AI) và Mạng xã hội.

AI không còn là một công cụ hỗ trợ đơn thuần, mà đã trở thành một “bộ não” chiến lược, thay đổi tận gốc cách thức doanh nghiệp tiếp cận thị trường. Thứ nhất, AI có thể phân tích hàng Terabyte (TB) dữ liệu để tạo ra những trải nghiệm độc nhất cho từng khách hàng, từ việc gợi ý sản phẩm họ có thể yêu thích cho đến việc tự động thay đổi giao diện website để phù hợp với hành vi của họ. Thứ hai, AI tham gia sâu vào quá trình sáng tạo nhiều phiên bản quảng cáo khác nhau, tự động phân tích hiệu quả và lựa chọn phương án quảng cáo tốt nhất, giải phóng các nhà tiếp thị khỏi những công việc lặp lại để tập trung vào tư duy chiến lược. Thứ ba, AI cũng là một vệ sĩ đắc lực, có khả năng phân tích hàng triệu cuộc thảo luận trực tuyến để dự báo xu hướng và cảnh báo sớm những nguy cơ khủng hoảng truyền thông tiềm tàng.

Song hành cùng AI, mạng xã hội là sân khấu chính – nơi các câu chuyện thương hiệu được diễn ra, và cũng là một con dao hai lưỡi đầy quyền năng. Một mặt, nó mang lại quyền lực của sự lan tỏa (virality), điển hình như một chiến dịch sáng tạo, một câu chuyện cảm động hay một hành động tử tế của thương hiệu có thể tiếp cận hàng triệu người chỉ trong vài giờ với chi phí gần như bằng không. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng tạo ra quyền lực của cộng đồng, nơi người tiêu dùng tin tưởng vào đánh giá của những người dùng khác hơn bất kỳ lời quảng cáo nào. Xây dựng một cộng đồng trung thành, yêu mến và sẵn sàng bảo vệ thương hiệu đã trở thành yếu tố sống còn. Mặt khác, mạng xã hội cũng chứa đựng rủi ro khủng hoảng tức thời. Một sai lầm nhỏ trong sản phẩm, một phát ngôn thiếu cẩn trọng của nhân viên hay một hiểu lầm không được xử lý kịp thời có thể bị thổi bùng thành một cơn bão truyền thông nhấn chìm uy tín thương hiệu chỉ sau vài giờ. Quản trị thương hiệu trong kỷ nguyên số, vì thế, cũng là quản trị rủi ro liên tục 24/7.

GẶP GỠ “PHÙ THUỶ THƯƠNG HIỆU” – GIÁO SƯ JOHN A. QUELCH

Giữa bối cảnh phức tạp và đầy thách thức ấy, sự xuất hiện của một bộ óc chiến lược tầm cỡ thế giới tại Việt Nam là một sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt. Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 vinh dự chào đón diễn giả chính: Giáo sư John A. Quelch – Phó Hiệu trưởng Đại học Duke Kunshan (Trung Quốc), nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (Hoa Kỳ).

Tên tuổi của ông là một bảo chứng vàng trong giới học thuật và kinh doanh toàn cầu, với kho kiến thức uyên bác, khả năng biến những lý thuyết học thuật phức tạp, khô khan thành những chiến lược marketing thực tiễn, sắc bén và có tính ứng dụng cao.

Giáo sư John A. Quelch là tác giả/ đồng tác giả của 25 đầu sách về marketing và quản trị, đồng thời là người đứng sau hàng loạt case study kinh điển về chiến lược thương hiệu, marketing và quản trị toàn cầu, những bài học tình huống đã và đang được giảng dạy tại Harvard và các trường kinh doanh hàng đầu khác. Tư duy của ông đã định hình chiến lược cho nhiều thế hệ lãnh đạo của các tập đoàn đa quốc gia.

Sự có mặt của ông tại Việt Nam vào thời điểm này mang một ý nghĩa chiến lược. Những kiến thức và kinh nghiệm của ông về việc chinh phục thị trường toàn cầu chính là “chìa khóa” mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang khao khát tìm kiếm trên hành trình vươn ra biển lớn. Trong một thế giới đầy biến động, được lắng nghe trực tiếp những phân tích, dự báo và lời khuyên từ một bộ óc chiến lược như Giáo sư Quelch là một cơ hội hiếm có, góp phần giúp các nhà lãnh đạo Việt Nam có được tầm nhìn vượt trội và tư duy đi trước thời đại. Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 sẽ là nơi các CEO Việt Nam không chỉ học hỏi, mà còn có cơ hội đối thoại trực tiếp, đặt ra những câu hỏi thời sự nhất về bài toán của chính doanh nghiệp mình cho một trong những bậc thầy thương hiệu hàng đầu thế giới.

VIETNAM CEO SUMMIT 2025 – NƠI HỘI TỤ TƯ DUY VÀ KHÁT VỌNG: TỪ CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP ĐẾN TẦM VÓC THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA

Mục đích của Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 không chỉ dừng lại ở việc cung cấp giải pháp cho từng doanh nghiệp riêng lẻ. Hội nghị hướng đến một mục tiêu lớn lao hơn: Góp phần kiến tạo nên một Thương hiệu quốc gia Việt Nam vững mạnh.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, thách thức trong kỷ nguyên số là không nhỏ. Họ phải cạnh tranh với những “gã khổng lồ” toàn cầu về ngân sách, công nghệ và dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng những câu chuyện thương hiệu có sức hấp dẫn quốc tế và dễ bị “nhiễu sóng” trong đại dương thông tin số. Tuy nhiên, thách thức luôn đi kèm với cơ hội. Thay vì đối đầu trực diện, doanh nghiệp Việt có thể vận dụng những chiến lược thông minh.

Trước hết là kể câu chuyện bản sắc (authenticity). Đừng sao chép, hãy tìm kiếm và tôn vinh những giá trị cốt lõi mang đậm tinh thần Việt: sự tỉ mỉ của người thợ thủ công, tinh thần khởi nghiệp bất khuất, giá trị độc đáo của nông sản nhiệt đới, hay câu chuyện về một nền văn hóa giàu bản sắc…

Tiếp theo là triển khai chiến lược “du kích số”. Tận dụng sự linh hoạt, tốc độ của doanh nghiệp Việt Nam để tạo ra các chiến dịch sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, tập trung chinh phục các thị trường “ngách” mà những ông lớn có thể bỏ qua.

Và quan trọng nhất, hãy xây dựng niềm tin bằng sự minh bạch. Trong thời đại mà người tiêu dùng ngày càng dễ hoài nghi, việc minh bạch về nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất và sử dụng dữ liệu khách hàng một cách có trách nhiệm chính là cách bền vững nhất để xây dựng lòng trung thành ở họ.

Khi hàng ngàn doanh nghiệp Việt cùng nhau kể những câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng và thuyết phục, sức mạnh này sẽ cộng hưởng, tạo nên một nền tảng vững chắc cho thương hiệu quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần vượt qua những định vị quen thuộc nhưng có phần cũ kỹ như “phở”, “áo dài” hay “nón lá”. Đây là những di sản vô giá, nhưng chúng cần được làm mới và đặt trong một câu chuyện lớn hơn, một câu chuyện trong kỷ nguyên mới.

Đó có thể là câu chuyện về Việt Nam – một Trung tâm Đổi mới Sáng tạo (Innovation Hub) của khu vực, nơi có một hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ sôi động, một nguồn nhân lực trẻ, tài năng và khao khát chinh phục thế giới. Đó có thể là câu chuyện về Việt Nam – một Đối tác tin cậy và có trách nhiệm, thể hiện vai trò tích cực trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như phát triển bền vững, an ninh lương thực hay chuyển đổi xanh. Và đó có thể là câu chuyện về Việt Nam – nơi hội tụ của những giá trị văn hóa đặc sắc và tinh thần sáng tạo đương đại, một sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống ngàn năm và hơi thở của thời đại để tạo ra các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, thiết kế… có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Sức mạnh thương hiệu quốc gia được hun đúc từ chính sức mạnh của từng thương hiệu doanh nghiệp. Khi một chiếc xe điện VinFast lăn bánh trên đường phố California, khi một ly cà phê Trung Nguyên Legend được phục vụ tại Thượng Hải, khi các kỹ sư của FPT viết nên những dòng mã cho các tập đoàn hàng đầu thế giới…, tất cả họ đều đang góp phần định hình nên hình ảnh một Việt Nam mới mẻ, năng động và sáng tạo.

Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 không chỉ là một hội nghị, mà còn được định vị là một diễn đàn chiến lược, một bệ phóng cho những ý tưởng lớn, những quyết sách táo bạo. Những nhà lãnh đạo tham dự sự kiện sẽ được tham gia vào các phiên thảo luận chuyên sâu cùng chuyên gia và các khách mời là CEO những doanh nghiệp hàng đầu. Đây là cơ hội để kết nối với những người cùng chí hướng, cùng trăn trở, cùng khát vọng. Quan trọng hơn, mỗi người tham dự sẽ được trang bị những tư duy chiến lược – công cụ tân tiến nhất để dẫn dắt doanh nghiệp của mình vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội vàng trong kỷ nguyên số.

Cuộc cách mạng số đang mang đến cho Việt Nam một cơ hội lịch sử. Việc xây dựng thành công thương hiệu số cho từng doanh nghiệp, từ đó hun đúc nên một thương hiệu quốc gia mạnh mẽ, sẽ là yếu tố quyết định vị thế của Việt Nam trong thế kỷ 21. Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 không chỉ là một sự kiện, mà là một dấu mốc, một lời hiệu triệu cho sự đoàn kết, sáng tạo và quyết tâm. Đây chính là điểm khởi đầu cho một hành trình mới – hành trình kiến tạo những thương hiệu Việt Nam tầm vóc, góp phần viết nên chương rực rỡ nhất trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hội nghị Vietnam CEO Summit do Vietnam Report và Báo VietNamNet tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 01/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Lễ công bố và tôn vinh Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả & Top 10 Công ty uy tín ngành Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm - Công nghệ năm 2025.

 

Vietnam Report