Chuyển đổi số là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam bứt phá

09/08/2019

Chuyên mục:

Ngày 8/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Vietnam CEO Summit 2019 với chủ đề “Chiến lược dẫn đầu trong chuyển đổi số và cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam”.

Hội nghị nhằm cung cấp cho lãnh đạo các DN lớn của Việt Nam cái nhìn toàn cảnh về xu hướng chuyển đổi số mới đang diễn ra nhanh chóng, cũng như các sản phẩm và dịch vụ mới được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại và công nghệ số hóa.

Hơn 400 đại biểu là lãnh đạo cấp cao từ các DN tiêu biểu tại Việt Nam (DN thuộc Bảng xếp hạng VNR500, FAST500, BP500), các chuyên gia kinh tế, tài chính, công nghệ, quản trị hàng đầu trong và ngoài nước đã tham dự. 

Vietnam CEO Summit 2019 được đánh giá là  “sân chơi đẳng cấp” của các lãnh đạo DN lớn của Việt Nam, là diễn đàn để cộng đồng DN Việt cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm; thảo luận với những học giả hàng đầu thế giới cùng nhiều chuyên gia đến từ các tổ chức uy tín trong và ngoài nước, từ đó định hướng xây dựng đường lối phát triển bền vững, lâu dài cho DN, từng bước vượt qua thách thức của nền kinh tế đang chuyển sang giai đoạn mới.

Sau hơn 30 năm đổi mới, hội nhập quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những yếu tố mới về công nghệ, chuyển đổi số, kết nối đã, đang mang đến nhiều khó khăn, thách thức đối với các DN Việt Nam. Tuy nhiên, các DN Việt Nam nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng tạo ra cơ hội phát triển bứt phá cho các quốc gia biết tận dụng tốt cơ hội mới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết: Quan điểm của Chính phủ Việt Nam là tận dụng tốt nhất cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để thực hiện chuyển đổi số quốc gia, xây dựng xã hội số, phát kiển mạnh kinh tế số, hiện đại, hiệu suất cao. Đây là cơ hội để đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình trở thành nước công nghiệp phát triển.

Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ: Chiến lược phát triển ngày thông tin và truyền thông giai đoạn 2021-2030 sẽ tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số để phục vụ hiệu quả người dân, DN trong nền kinh tế số và xã hội số. Việt Nam cần phát triển mạnh hạ tầng số, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo nền tảng để phát triển kinh tế số. 

Ngoài ra, để phát triển bền vững, Việt Nam cần xây dựng thể chế, cơ chế chính sách đặc thù để thúc đẩy ngành công nghệ thông tin trong nước, trong đó lấy DN làm trung tâm nghiên cứu phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ.

Tham dự hội nghị, các diễn giả đưa ra luận điểm về quá trình phát triển công nghệ, dự đoán vào năm 2045, công nghệ sẽ phát triển theo cấp số nhân. Với mục tiêu lấy con người làm trung tâm và nỗ lực thúc đẩy tinh thần bằng giáo dục, khuyến khích đào tạo qua internet, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội phát triển công nghệ, thúc đẩy sự sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp, đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp internet kết nối vạn vật (IoT). 

Việt Nam có nhiều lợi thế trong lĩnh vực này với nguồn nhân lực trẻ, tốc độ bức phá của công nghệ thông tin. Thiết lập internet kết nối vạn vật (IoT) trong DN là vấn đề thiết yếu trong xây dựng, phát triển các DN, do đó các DN Việt Nam cần nhìn ra cơ hội kết nối toàn cầu, có phương án đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghệ kết nối internet.

Cũng tại hội nghị, các vấn đề về kinh tế trong quá trình chuyển đổi số như ứng dụng công nghệ Blockchain cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông… 

Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam được kỳ vọng sẽ là nơi công nghệ blockchain có nhiều điều kiện tốt để phát triển. Đây được coi là cơ hội để các DN, cá nhân khởi nghiệp có thể áp dụng công nghệ mới này với cơ hội sáng tạo, cạnh tranh mới, đủ sức vươn tầm khu vực và quốc tế.

Vietnam CEO Summit là hội nghị thường niên do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet tổ chức. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Vietnam CEO Summit 2019, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019; Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2019; Top 10 Công ty công nghệ uy tín năm 2019 và Top 10 Công ty niêm yết uy tín năm 2019.

Nguyễn Bích

Theo Báo Thanh tra

Vietnam Report