Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp Việt thay đổi tư duy, cách thức kinh doanh

11/01/2021

Chuyên mục:

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ với Top 500 DN lớn nhất Việt Nam và Top 10 công ty uy tín các ngành năm 2020 về “Chuyển đổi số và những cơ hội lớn cho các DN Việt Nam

Ngày 08/01/2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Báo điện tử VietNamNet cùng Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 10 công ty uy tín các ngành năm 2020.

Bảng xếp hạng VNR500 và Top 10 Công ty uy tín ngành năm 2020, ghi nhận nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền vững trong bối cảnh khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.

Phát biểu tại Lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ về chủ đề “Chuyển đổi số và những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam”. Chuyển đổi số thực sự đang dần trở thành một cuộc “cách mạng”, nhất là sau “cú hích” từ đại dịch Covid-19. Chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi về tư duy, về cách thức kinh doanh. Việc tiếp cận và áp dụng mô hình chuyển đổi số vào hoạt động doanh nghiệp, đóng vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là tiền đề vừa là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp phát triển vươn tầm cao mới, hoàn thành sứ mệnh làm cho Việt Nam trở nên hùng cường.

Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam & Top 10 Công ty uy tín các ngành năm 2020, được tổ chức nhằm tôn vinh những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, những doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ, trong nỗ lực đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, do dịch bệnh Covid 19 gây ra.

Chuyển đổi số giúp DN Việt thay đổi tư duy, cách thức kinh doanh
 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao chứng nhận cho doanh nghiệp VNR500. Ảnh: Vietnam Report

Dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập, theo chuẩn mực quốc tế, bảng xếp hạng VNR500 và Top 10 Công ty uy tín, ghi nhận nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền vững trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2020.

Trong đó phải kể đến các doanh nghiệp như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam, Tập Đoàn VinGroup, Công ty ô tô Trường Hải, Công ty cp hàng không VietJet, Công ty Samsung Thái Nguyên….

Bảng xếp hạng VNR500 năm nay tiếp tục ghi nhận sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nhóm ngành dịch vụ và công nghiệp, chiếm hơn 97,3% tỷ trọng về doanh thu. Các ngành có tiềm năng tăng trưởng và tỷ trọng doanh thu lớn trong Bảng xếp hạng VNR500 năm 2020 có thể kể đến bao gồm: ngành Tài chính, ngành Thực phẩm - Đồ uống, ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng - Bất động sản, ngành Viễn thông - Tin học - Công nghệ thông tin...

Trong Bảng xếp hạng VNR500 năm 2020, nhìn chung các ngành hàng đều có sự tăng trưởng doanh thu với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của toàn bộ khối doanh nghiệp đạt 12,52%. Trong đó có nhiều ngành đạt mức tăng trưởng doanh thu hai con số, cao vượt trội so với mức trung bình của toàn bộ khối doanh nghiệp như ngành Cơ khí, ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng - Bất động sản, ngành Tài chính, ngành Vận tải - Logistics, ngành Viễn thông - Tin học - Công nghệ thông tin.

Chuyển đổi số giúp DN Việt thay đổi tư duy, cách thức kinh doanh
Trong năm 2020, các doanh nghiệp công nghiệp và dịch vụ vẫn tiếp tục lớn mạnh. Ảnh: Internet

Theo khảo sát các doanh nghiệp VNR500 gần đây, có 64,8% doanh nghiệp đánh giá COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhanh hơn. Trong đó, một số ứng dụng được doanh nghiệp lựa chọn đang và sẽ sử dụng nhiều nhất là: dịch vụ dựa trên đám mây/ Cloud (19,8%); dữ liệu lớn/ Big Data (19,3%); Internet vạn vật/ IoT (7,3%)…

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng biên tập báo VietNamNet, Trưởng ban tổ chức Lễ công bố, đánh giá cao những thành tựu của các doanh nghiệp Top 500 và Top 10 uy tín các ngành năm 2020. Theo ông Tuấn, năm 2020 đã khép lại, ghi nhận nhiều thành công lớn của Việt Nam trong bối cảnh đầy biến động trên toàn cầu. Nhờ nỗ lực và sự đồng lòng của Chính phủ, doanh nghiệp và nhân dân trên cả nước, Việt Nam đạt tăng trưởng GDP 2,91%, hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng chống Covid-19 hiệu quả vừa phát triển kinh tế. Qua đó, đã nâng tầm thương hiệu Việt. 

"Bước sang năm 2021, kinh tế thế giới vẫn đang cố gắng “chữa lành vết thương” do đại dịch gây ra và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với những bước đà vững chắc trong thời gian gần đây, củng cố thêm niềm tin và động lực xây dựng một Việt Nam thịnh vượng hùng cường trong tương lai không xa. Đóng góp vào thành tựu này, có vai trò không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng VNR 500 và Top 10 uy tín, giữ vai trò vị thế dẫn đầu trong thời kỳ bình thường mới là thành tích đáng khích lệ. Việc thích ứng với môi trường kinh tế mới, áp dụng linh hoạt chuyển đổi số, vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch, rất đáng ghi  nhận. Trải qua 14 năm tổ chức, thẩm định, xếp hạng, minh bạch, công khai, khoa học, Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành một chương trình có có ý nghĩa thiết thực", ông Tuấn nhấn mạnh.

Trần Thủy

Theo VietNamNet