Bảy cách xoay vòng để tạo lợi nhuận trong thời kỳ biến động

22/11/2021

Chuyên mục:

Thời “bình thường mới” ngày nay đang ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành. Chuyên gia Thomas Griffin đưa ra bảy bước để doanh nghiệp có thể trụ vững và tạo lợi nhuận trong thời kỳ khó khăn này.

Bài viết bởi Thomas Griffin, đồng sáng lập và chủ tịch của OptinMonster: doanh nhân, nhà đầu tư và chuyên gia phần mềm. Giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn trong tổ chức của bạn.

Business presentation

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Forbes

Thời “bình thường mới” ngày nay đang ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành. Du lịch, dịch vụ ăn uống, bán lẻ truyền thống, sản xuất và xây dựng chỉ là một số ít phải đối mặt với sự suy thoái. Một số đang bắt đầu đi lên, nhưng các chuyên gia cho rằng sự quá trình phục hồi sẽ còn kéo dài.

Các doanh nghiệp có thể làm gì để đứng vững trước những thay đổi này? Một số đã buộc phải đóng cửa, nhưng đối với những công ty còn trụ lại, có thể làm gì để cứu doanh nghiệp và hy vọng thiết lập nền tảng cho tương lai? Mỗi doanh nghiệp đều khác nhau và cách các nhà lãnh đạo phản ứng với “bình thường mới” sẽ khác nhau, vì vậy sẽ có nhiều cách để thực hiện bảy bước này. Hãy coi đây là điểm khởi đầu cho sự phục của doanh nghiệp.

  1. Di chuyển nhanh chóng và dứt khoát.

Bước đầu tiên là nhận định rằng mọi thứ đã thay đổi và tập hợp đội ngũ lãnh đạo. Tổ chức các cuộc họp định kỳ cho trưởng các bộ phận để cập nhật và cùng nhau tìm ra các giải pháp. Xây dựng một bộ công cụ và quy trình chuẩn cho phép xử lý các phần việc nhỏ hoặc chữa cháy một cách nhanh chóng và hiệu quả để bạn có thời gian tập trung vào việc lập kế hoạch dài hạn. Các công cụ và quy trình phù hợp sẽ giúp mọi người luôn tập trung.

  1. Vạch ra các dự án mang lại doanh thu ngay lập tức.

Bước vào thời kỳ “bình thường mới" thường đồng nghĩa với việc giảm doanh thu và tăng chi tiêu. Để cầm máu và thu hồi vốn, điều quan trọng là chỉ tập trung thực hiện các dự án mang lại doanh thu trước mắt hoặc ngắn hạn. Bất kỳ dự án nào không mang lại doanh thu trong tương lai gần nên tạm gác lại.

  1. Cân nhắc lại các kênh tiếp thị trả phí.

Bên cạnh các biện pháp cắt giảm chi phí điển hình, doanh nghiệp cũng nên xem xét các kênh tiếp thị trả phí của mình. Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh tiếp thị trả phí để tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới và duy trì nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp chỉ nên giữ lại những kênh đóng góp rõ rệt vào thành công của doanh nghiệp và tạo ra doanh thu.

Loại bỏ bất kỳ kênh nào có lợi nhuận âm và chỉ giữ lại những kênh tạo ra lợi nhuận “đáng kể” cho doanh nghiệp. Thế nào là lợi nhuận "đáng kể" cho doanh nghiệp sẽ khác nhau, doanh nghiệp phải tự quyết định. Tuy nhiên, không nên gian lận với các dự đoán giá trị dài hạn hoặc bất kỳ số liệu quảng cáo nào khác.

  1. Minh bạch để đảm bảo sự liên kết trong công ty.

Nhân viên có thể cảm thấy căng thẳng do áp lực từ bên ngoài và tình trạng biến động của công ty. Hãy minh bạch về tình hình tài chính, kế hoạch hiện tại và những dự đoán cho tương lai để mọi người cùng thấy được và thảo luận. Khi nhân viên hiểu tình hình rõ ràng hơn, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tiếp tục công việc và toàn bộ lực lượng sẽ được gắn kết, tập trung và có động lực.

  1. Điều chỉnh sản phẩm của bạn để thích nghi với “bình thường mới”.

Bước vào thời “bình thường mới", khách hàng sẽ thay đổi kỳ vọng đối với sản phẩm. Doanh nghiệp sẽ cần sửa đổi các dịch vụ của mình để phù hợp hơn với thị trường hiện tại trong khi vẫn mang lại giá trị cho khách hàng. Doanh nghiệp nên tạo một nhóm chuyên thay đổi sản phẩm với các thành viên từ tất cả các đơn vị kinh doanh thích hợp hoặc tổ chức một cuộc họp lãnh đạo chuyên trách, để thường xuyên đưa ra các đề xuất về sản phẩm và ủy thác công việc cho các nhóm thích hợp.

  1. Đổi mới để tạo ra các dòng doanh thu mới.

Khi công việc kinh doanh đã dần ổn định, hãy dành thời gian suy nghĩ về các nguồn doanh thu mới. Cho phép mọi người tự do đưa ra các ý tưởng hoặc điều chỉnh sản phẩm mới để có thể tạo ra doanh thu ngay lập tức. Đây có thể là những ý tưởng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của bạn có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.

  1. Thu hút lại khách hàng hiện tại.

Các nhà tiếp thị thông minh đã biết cách duy trì mối quan hệ với khách hàng, vì vậy đã đến lúc củng cố quan hệ với những khách hàng trung thành nhất. Tìm hiểu sâu hơn về các chiến lược giữ chân để tạo ra các chiến lược được cá nhân hóa nhằm thu hút khách hàng tiếp tục quay lại. Loại bỏ các chiến lược hoạt động kém hiệu quả không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Những thời kì biến động bắt buộc doanh nghiệp phải đánh giá lại mọi khía cạnh của mình, nhưng sau cùng việc này sẽ giúp doanh nghiệp. Bảy bước này có thể giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ suy thoái, cùng lúc cung cấp cho doanh nghiệp nền tảng vững chắc hơn để kinh doanh lành mạnh hơn. Mặc dù mỗi doanh nghiệp và ngành công nghiệp đều khác nhau, nhưng khuôn khổ này sẽ giúp doanh nghiệp một lần nữa xoay trục hướng đến lợi nhuận và duy trì tăng trưởng trong tương lai.

Lược dịch và biên tập theo Forbes

Theo VNR500