Bất động sản công nghiệp vẫn là miếng đất màu mỡ

25/03/2021

Chuyên mục:

Đánh giá xu hướng thị trường bất động sản năm 2021 theo phân khúc thị trường, theo nhận định của chuyên gia và DN trong khảo sát của Vietnam Report, một số phân khúc sẽ tiếp tục hút dòng tiền là BĐS công nghiệp, căn hộ tầm trung, BĐS dịch vụ, nhà ở gắn liền với các khu công nghiệp và BĐS nghỉ dưỡng hướng núi tiếp tục khả quan.

Bất động sản công nghiệp vẫn là miếng đất màu mỡ
BĐS công nghiệp hiện nay rất khác BĐS công nghiệp 10-15 năm trước. Ảnh: Internet.

Với phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, đây là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng trong nửa cuối của năm 2021, nếu vắc-xin được triển khai trên diện rộng thì có thể phát triển trở lại.

Bởi đặc điểm của BĐS nghỉ dưỡng là hoạt động theo mùa vụ, chỉ cần hoạt động trong 6 tháng là có thể vực trở lại và bù cho những tổn thất trong cả năm. Do đó, phân khúc này có thể vực dậy được hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát và đẩy lùi Covid-19.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, công suất thuê phòng khách sạn bình quân trong quý 4/2020 không có sự cải thiện, tính trong cả năm 2020 chỉ đạt khoảng 30-40% (giảm mạnh so với năm 2019). Giá cho thuê phòng khách sạn bình quân toàn thị trường cũng giảm nhiều chỉ đạt khoảng 40% so với năm 2019.

Cũng theo Vietnam Report, trong năm 2020, ở miền Bắc đã xuất hiện nhiều khu nghỉ dưỡng trên núi và trong năm 2021 được dự báo sẽ tiếp tục khả quan. Các địa điểm du lịch cách thành phố khoảng một hoặc hai tiếng lái xe trở nên phổ biến do người dân đang hạn chế đi quá xa hoặc sử dụng máy bay cho các kỳ nghỉ.

Đối với phân khúc tòa nhà văn phòng, báo cáo của Vietnam Report cho rằng, phân khúc này trong năm 2021 có 2 xu hướng. Một là tập trung làm những dự án có khả năng vực dậy được, những dự án có vị trí thuận lợi và hai là với những dự án không có triển vọng, những dự án mới ra đời ở những địa điểm không thuận lợi sẽ gặp khó khăn và tạm thời bị “đắp chiếu”.

Phân khúc đất nền là một trong những sản phẩm BĐS không bị khuất phục bởi bất cứ một yếu tố nào, phân khúc này vẫn rất “nóng sốt”, đặc biệt tại những địa phương có quy hoạch cũng như có dự án lớn, và các vùng có mức độ phát triển cao. Giá trị của đất nền thường tăng, vấn đề chỉ nằm ở thời gian và quy mô.

Ngoài ra, đất vùng lan tỏa tại công trình lớn như vùng đệm của sân bay Long Thành, vùng hành lang của công trình hạ tầng giao thông, vùng biên của các khu công nghiệp mới nổi... sẽ trở thành trào lưu.

Cũng theo dự báo của Vietnam Report, mức độ phát triển của phân khúc BĐS nhà ở cho người có thu nhập thấp tương đối thấp trong năm 2021. Đây vẫn là phân khúc có nhu cầu rất lớn, nhưng các nhà đầu tư lại không mặn mà bỏ tiền vào, vì biên lợi nhuận rất thấp.

Để phân khúc này phát triển cần sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc khuyến khích các nhà đầu tư, và ngân hàng đầu tư nhiều hơn nữa cho phân khúc này.

Trong khi đó, phân khúc BĐS cao cấp tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM, đang có giá và nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đang đầu tư vào phân khúc thị trường này.

Với BĐS khu công nghiệp, theo nhận định của Vietnam Report, trong 2-3 năm tới có thể có tiềm năng tốt khi mà một số nhà đầu tư tại Trung Quốc và các quốc gia khác đang có những kế hoạch di dời công xưởng sản xuất của họ vào Việt Nam.

Khẳng định đây là “miếng đất màu mỡ” mà ai cũng mong muốn đầu tư, tuy nhiên để có thể đầu tư được BĐS công nghiệp vào thời điểm này không phải dễ dàng vì liên quan đến quy hoạch khu công nghiệp, hạ tầng giao thông...

Theo đánh giá của chuyên gia trong khảo sát của Vietnam Report, hiện tại vẫn chưa thấy một làn sóng đổ bộ của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Bên cạnh đó, BĐS công nghiệp thời gian qua cũng rất khác BĐS công nghiệp 10-15 năm trước, đơn cử như đã phát triển xu hướng xây dựng hoàn thiện sẵn nhà kho, nhà xưởng rồi mới cho thuê, hoặc cho thuê kho bãi... chứ không chỉ chỉ làm hạ tầng như trước đây.

Phân khúc bất động sản nông nghiệp, theo đánh giá của các chuyên gia trong khảo sát của Vietnam Report, đây là phân khúc rất đáng được quan tâm, nhưng việc đầu tư vào đây hiện chưa mạnh mẽ.

Mối lợi từ phân khúc này vẫn là câu hỏi của các nhà đầu tư. Việc chuyển hóa BĐS nông nghiệp thành các vùng đất mà có thể sử dụng như BĐS loại khác là không dễ dàng, và cần phải có quy hoạch.

Hoài Anh

Theo Hải quan online