Bất động sản Phát Đạt ghi danh Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2018

27/11/2018

Chuyên mục:

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã cổ phiếu: PDR) đã xuất sắc đứng thứ 62 trong Bảng xếp hạng Profit500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2018 do Vietnam Report tổ chức vào ngày 29/11/2018.

Giữ vững phong độ của “ông lớn” trong ngành bất động sản

Các doanh nghiệp được tôn vinh trong bảng xếp hạng Profit500 2018 là những doanh nghiệp tiêu biểu đạt thành tích kinh doanh vượt trội, hiệu quả, có khả năng sinh lợi tốt, được đánh giá dựa vào các tiêu chí: chỉ số phản ánh khả năng sinh lời (ROA, ROE, ROR); lợi nhuận trước thuế; báo cáo doanh thu và lợi nhuận trong 3 quý đầu năm 2018 và thể hiện sự lạc quan đối với triển vọng tăng doanh thu và tăng khả năng sinh lợi trong 12 tháng tới. Ngoài ra, tiêu chí đánh giá còn dựa trên uy tín của doanh nghiệp, quy mô sử dụng lao động, triển vọng kinh doanh…

Theo BCTC hợp nhất quý 3/2018 của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR), doanh thu 9 tháng đầu năm 2018 đạt trên 448 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 389 tỷ đồng và 346 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2017.

Được biết, ngoài lợi nhuận có được từ quyết toán bàn giao đợt cuối của các sản phẩm thuộc dự án The EverRich Infinity thì phần lợi nhuận còn lại trong kỳ chủ yếu đến từ các hợp đồng hợp tác đầu tư phát triển dự án Millennium.

Với kết quả trên, trong 3 quý đầu năm Phát Đạt đã thực hiện được 22,4% kế hoạch doanh thu và gần 54% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Đáng chú ý hơn, từ cuối năm 2017 đến nay PDR đã “sạch bóng” nợ vay.

Ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Phát Đạt

Thành lập vào năm 2004, Phát Đạt triển khai ngay chiến lược định vị thương hiệu khi khởi công chuỗi dự án mang thương hiệu riêng The EverRich với dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại The EverRich 1, rồi The EverRich 2, The EverRich 3 và mới nhất là The EverRich Infinity. Bởi vậy, từ lâu, Phát Đạt đã là tên tuổi nổi trội của thị trường bất động sản khu vực phía Nam. 

Một trong những đặc điểm riêng và cũng là điểm hỗ trợ cho yếu tố giá trị của những dự án Phát Đạt đầu tư chính là ở vị trí. Các dự án đều có vị trí tọa lạc ở khu vực phát triển sầm uất. Điển hình như The EverRich Infinity hiện diện ngay khu trung tâm quận 5 – nơi huyết mạch giao nhau của nhiều con phố sầm uất. Đến dự án Millennium – “Thiên niên kỷ" được đánh giá sở hữu vị trí đắt giá khi tọa lạc mặt tiền đường Bến Vân Đồn – cách Trung tâm Tài chính Quận 1 bằng dòng kênh Bến Nghé. Từ đây đi vào khu phố đi bộ, quảng trường đại lộ Nguyễn Huệ chỉ vài phút. Trước đó, The EverRich 1 nằm ngay giao lộ Lê Đại Hành – Ba Tháng Hai (Quận 10), khu vực kinh doanh thương mại nhộn nhịp của nhiều ngành hàng.

Kinh doanh trên đà tăng trưởng

Tính đến ngày 30/09/2018, hàng tồn kho của Phát Đạt ghi nhận 6.562 tỷ đồng, tăng nhẹ 8% so với đầu kỳ. Trong đó, bất động sản tồn kho chiếm 6.561 tỷ đồng, chủ yếu là giá trị quỹ đất đã được bồi thường, chi phí san lấp mặt bằng, chi phí xây dựng và các chi phí đầu tư cho các dự án bất động sản đang triển khai.

Các dự án đang ghi nhận hàng tồn kho hiện nay bao gồm: The River City (The EverRich 2), The EverRich 3, The EverRich Infinity, Bàu Cả và Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng. Riêng dự án The EverRich Infinity vào ngày kết thúc kỳ kế toán quý 3/2018, dự án đã hoàn thành và bàn giao cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chi phí xây dựng cơ bản dở dang trong kỳ của doanh nghiệp cũng ghi nhận trên 774 tỷ đồng. Trong đó, Khách sạn và khu nghỉ dưỡng 5 sao Phú Quốc chiếm 53,7 tỷ đồng, Đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Hàm Ninh 398 tỷ đồng, Xây dựng hạ tầng kỹ thuật nội khu I (khu cổ đại) 307 tỷ đồng.

Đi cùng với kết quả kinh doanh tăng trưởng, thị giá cổ phiếu Phát Đạt trên thị trường cũng có bước tiến dài. Trong khi 4 năm trước, tức vào năm 2014, cổ phiếu Phát Đạt từ dưới 10.000 đồng/cp thì đến năm 2018, có lúc chạm đến 36.000 đồng/cp.

Hiện tại, Phát Đạt đang trong giai đoạn chuẩn bị cho kế hoạch phát triển dài hơi. Với một loạt các dự án đang được đơn vị này xúc tiến thực hiện sẽ đảm bảo doanh thu kinh doanh trong những năm tới.

Mở rộng khu vực thị trường, đa dạng sản phẩm là điều mà các doanh nghiệp bất động sản đang chuyển hướng trong năm 2018 này. Song, với Phát Đạt, doanh nghiệp này đã dự đoán được xu hướng và nhanh nhạy khi có sự chuẩn bị sớm hơn hẳn các đơn vị khác. Bên cạnh phát triển các dự án căn hộ tại TP.HCM mang thương hiệu The Everrich, từ khá lâu, thương hiệu Phát Đạt đã tiến ra các thị trường lớn khác. Cụ thể, doanh nghiệp đã đầu tư và phát triển các dự án nghỉ dưỡng như Marriott Hotels & Resorts Hội An, Westin Hotels Resorts & Spa Cam Ranh. Ngay ở triết lý kinh doanh “Nhìn xa trông rộng, phát triển vững bền” của ban lãnh đạo doanh nghiệp này đã nói lên tất cả.

Tiếp nối với định hướng về cơ cấu đầu tư đa dạng sản phẩm, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 5 năm tới, Phát Đạt sẽ đầu tư và phát triển dự án Khu du lịch sinh thái Vũng Bàu có quy mô 40,6 ha tại thị trường Phú Quốc. Còn tại thị trường TP.HCM, doanh nghiệp cũng có dự án Cù lao Bà Sang – Khu du lịch sinh thái kết hợp khu vui chơi giải trí tại Quận 9, có quy mô 23,94 ha đang trong quá trình thực hiện thủ tục để được giao đất.

Không ngừng kiến tạo những giá trị mới

Năm 2018 này, đánh dấu năm thứ 14 Phát Đạt có mặt trên thị trường bất động sản và cũng là năm ghi nhận những kết quả vượt bậc của Phát Đạt với công bố những dự án quy mô lớn. Năm 2018 này, là năm bản lề của chiến lược phát triển trung hạn đến năm 2020. Với mục tiêu phát triển bền vững, Phát Đạt hướng tới không chỉ tạo ra những công trình vượt trội, vươn tầm thời gian, không gian, mà còn đầu tư cho câu chuyện nền tảng quản trị của một doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn trên thị trường.

Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt