Trí tuệ nhân tạo và cuộc cách mạng trong kinh doanh

15/06/2018

Chuyên mục:

Những sáng chế công nghệ như robot và điều khiển tự động ngày càng cho thấy tính chủ động và vượt trội. Một cuộc cách mạng mới đang tới – khi mà mỗi chúng ta cần phải hiểu Trí tuệ nhân tạo là gì, đang ở giai đoạn nào và mỗi doanh nghiệp cần tận dụng được lợi ích mà máy móc có khả năng cung cấp.

Trí tuệ nhân tạo – khi con người tiến thêm một bước trên lược sử các phát minh

Nhiều người trong chúng ta chưa nhận thức rõ về sự tồn tại của Trí tuệ nhân tạo (AI), mặc dù đã tương tác với một chatbot trên trang web thương mại hoặc ứng dụng nhắn tin nào đó, hay mở khóa chiếc iPhone thông qua chức năng nhận dạng khuôn mặt. Trên thực tế, chúng ta đã và đang chấp nhận áp dụng khá nhiều trí thông minh nhân tạo ở trình độ cơ bản, trong những hoạt động cơ bản hàng ngày. Alexa đã đạt được bước tiến lớn khi dự đoán được hành vi của con người bằng cách phân tích những quyết định của họ từ quá khứ cho đến hiện tại, song đó là do nó đã được con người cài đặt một bộ hướng dẫn ban đầu.

Nhưng thế giới đang ngày càng thay đổi một cách nhanh chóng. Với sự phát triển của robot như hiện nay, rất có thể những sáng chế công nghệ này sẽ ngày càng trở nên chủ động hơn, vượt trội hơn – như cách mà các robot đã làm được trong việc nhận dạng hình ảnh và giọng nói nhờ việc được xây dựng với nhiều điểm dữ liệu hơn so với khả năng tiếp nhận của bộ não con người. Chẳng hạn như công nghệ nhận dạng khuôn mặt hiện được ứng dụng rộng rãi tại một số công ty lớn của Trung Quốc như Baidu và Alibaba, có thể định vị 83 điểm trên khuôn mặt con người. Khoảng cách giữa những điểm này sẽ cung cấp phương tiện nhận dạng, qua đó hỗ trợ các thao tác như thanh toán an toàn và tiện lợi gấp nhiều lần bình thường.

Cuộc cách mạng mới trên mọi lĩnh vực

Bất cứ nơi nào có nhu cầu về an ninh, tốc độ phải cao hơn hay hiệu quả hơn, AI sẽ ở đó.

AI là nền tảng để sản xuất những chiếc xe tự lái, là công cụ được ưa chuộng bởi ngành công nghiệp ô tô ở nhiều nước phát triển nhằm cải thiện lưu lượng giao thông ở các thành phố lớn.

Mẫu xe tự lái Smart Vision EQ Fortwo – “xu hướng” của thành phố thông minh. Ảnh: Daimler AG

Nhiều phương pháp tiếp cận AI khác nhau đang được triển khai trong lĩnh vực tài chính, dự đoán sẽ mang tới hàng loạt lợi ích: hỗ trợ đưa ra quyết định đầu tư mau chóng và khách quan, quyết định khoản cho vay, đánh giá rủi ro, quản lí danh mục thông qua “robo-Advisors”, phát hiện gian lận và tiến hành giao dịch thuật toán...

Bên cạnh đó, nhiều công việc khác liên quan tới chăm sóc khách hàng, lái xe giao hàng... cũng đang được đánh giá để thay thế bằng công nghệ AI.

Chuẩn bị những gì cho cuộc Cách mạng AI?

Đứng trước kỉ nguyên AI, kinh tế toàn cầu sẽ có những cải cách hoàn toàn mới, những công việc độc đáo với những vai trò mà chúng ta chưa bao giờ được thấy trước đây. Trong tương lai, AI có thể được áp dụng ở tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực như tiếp thị, bán hàng, hay trải nghiệm khách hàng nói chung.

Nhưng thực tế, chưa có gì đảm bảo cuộc cách mạng công nghệ sẽ mang tới thành công. Không phải trải nghiệm mới nào cũng dễ dàng được khách hàng chấp nhận, ứng dụng nào cũng đem lại khoản lợi nhuận. Do vậy, doanh nghiệp cần trang bị những yếu tố cần thiết để thích ứng với công cuộc chuyển đổi, và đảm bảo rằng chúng ta sẽ bị thay thế bởi robot.

Không nhất thiết phải tham gia vào cuộc chạy đua để trở thành người tiên phong trong thị trường sản phẩm AI, điều quan trọng là doanh nghiệp cần biết cách tận dụng tối đa lợi ích của ứng dụng AI nhằm thúc đẩy cải thiện chất lượng kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp cũng sẽ đạt được lợi ích lớn hơn khi có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản về AI nói riêng và công nghệ nói chung, từ đó nhạy bén trước cơ hội sử dụng AI để cải thiện hoạt động kinh doanh. Thay vì suy nghĩ “bị robot thay thế”, các nhà lãnh đạo có thể thử nghiệm một quy trình làm việc khác biệt, để nhân viên đảm nhiệm những “trọng trách” như phát triển sản phẩm và quản lí hệ thống công nghệ.

Nhận thức vấn đề này, trong vài năm trở lại đây, nhiều sự kiện về công nghệ đã diễn ra ở nước ta, thu hút sự quan tâm của các cá nhân và tổ chức mong muốn hiểu biết thêm về AI và ứng dụng của AI. Tiếp nối khát vọng hòa mình vào nền kinh tế Trí tuệ nhân tạo toàn cầu, năm nay, Hội nghị thường niên Vietnam CEO Summit dành riêng cho các nhà lãnh đạo cấp cao của cộng đồng doanh nghiệp Việt do Vietnam Report và VietNamNet tổ chức tập trung vào chủ đề kỷ nguyên AI. Những nhà tiên phong về AI trên thế giới như GS. Jason Furman – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế của nguyên Tổng thống Barack Obama, TS. Kazuo Yano – Kĩ sư trưởng Tập đoàn Hitachi, TS. Masahiro Fukuhara – CEO của Tổ chức Xã hội Toàn cầu, nơi ra đời ứng dụng AI Grow360, và ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Viện Michael Dukakis, nguyên Tổng biên tập Báo VietNamNet sẽ cùng nhau xây dựng chiến lược kinh tế Trí tuệ nhân tạo và các giải pháp đột phá cho doanh nghiệp Việt.

Tốc độ đổi mới của doanh nghiệp phải diễn ra rất nhanh chóng mới có thể bắt kịp xu thế thời đại. Nhưng cùng với sự xuất hiện một công nghệ hiện đại và phức tạp như AI, mỗi doanh nghiệp càng cần phải tập trung nâng cao giá trị của chính doanh nghiệp hơn nữa. Nếu bạn vẫn nghĩ rằng AI không thể được áp dụng cho ngành nghề của mình, hãy cân nhắc lại điều đó!

Theo VietnamNet

Với sự hội tụ của những nhà tiên phong về Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, Hội nghị Vietnam CEO Summit 2018 – chủ đề “Kỷ nguyên kinh tế Trí tuệ nhân tạo và Doanh nghiệp Việt” do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức ngày 25/07/2018 tại Khách sạn Sheraton, Hà Nội được kì vọng sẽ mang tới cho xã hội và cộng đồng doanh nghiệp Việt những tư duy mới nhất, những giải pháp thiết thực nhất để nắm bắt công nghệ đang thay đổi thế giới.

Vietnam Report