Thanh khoản căn hộ chung cư Hà Nội giảm nhẹ

10/04/2019

Chuyên mục:

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, phân khúc căn hộ trung và cao cấp đang ngày càng hấp dẫn khách hàng do khả năng chi trả cho việc mua nhà của người dân dần được cải thiện.

Savills Việt Nam vừa có báo cáo tình hình thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2019. Theo đó, trong quý I/2019, khoảng 9.700 căn hộ được tung mới ra thị trường, giảm -36% theo quý nhưng tăng 76% theo năm. 

Căn hộ hạng A ghi nhận lượng tung bán mới giảm -84% theo quý trong khi hạng Bvà C giảm -35% theo quý. Số lượng căn bán đạt khoảng 9.800 căn, tăng mạnh 70% theo năm. Tuy nhiên,so sánh theo quý, số lượng căn bán giảm -14% do kỳ nghỉ tết kéo dài. 

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, tất cả các phân khúc trên thị trường căn hộ đều ghi nhận sự sụt giảm "tạm thời" do các hoạt động kinh doanh tạm dừng trong dịp tết Âm lịch.

Cũng theo bà Hằng, hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp trên thị trường với 22.500 căn, tương ứng 65% thị phần. 

Thị trường căn hộ Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn cầu lớn,  phân khúc cao cấp hấp dẫn với lượng nhỏ tầng lớp giàu có trong nước và người mua nước ngoài.

Khả năng mua nhà cải thiện

Lý giải nguyên nhân khiến phân khúc căn hộ trung và cao cấp tại Hà Nội đang có sự phát triển tích cực, bà Hằng cho rằng, khả năng chi trả cho việc mua nhà của người dân Việt Nam đang được sự cải thiện. Nhất là trong ba năm vừa qua, chỉ số giá nhà trên thu nhập đã giảm từ 34 trong năm 2016 xuống 21 trong năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu. 

Chỉ số giá nhà trên thu nhập của Hà Nội ở mức 17, tốt hơn mức trung bình của cả nước. Lượng hàng bán ra tăng từ năm 2014 với tốc độ 28% mỗi năm. 

Theo bà Hằng, sự dẫn dắt của phân khúc hạng B tại Hà Nội có thể phần nào được giải bởi tâm lý, thị hiếu mua nhà của khách hàng. Người mua nhà tại Hà Nội thường thích lựa chọn các dự án có vị trí gần trung tâm với các tiện ích đồng bộ, thuận tiện cho việc đi làm, con cái học hành. Đồng thời, các dự án này cũng dễ dàng kết nối đến các tiện ích có sẵn của thành phố như bệnh viện, siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng. 

Trong khi đó, nếu lựa chọn các dự án nhà ở có giá thấp hơn ở xa trung tâm, người mua nhà sẽ phải di chuyển một quãng đường khá xa vào trung tâm thành phố. Với thực trạng hệ thống hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập như hiện nay, không nhiều khách hàng mặn mà với việc mua nhà ngoại thành, trừ những hộ gia đình thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở hoặc làm việc ở các khu vực lân cận, cách xa trung tâm thành phố.

Để đáp ứng nhu cầu của tầng lớp khách hàng ngày càng có thu nhập cao, các chủ đầu tư phải lựa chọn việc phát triển dự án ở khu vực gần trung tâm với chi phí tiền sử dụng đất cao hơn, đẩy giá nhà ở tại Hà Nội lên cao, bà Hằng nhận định.

Trước đó, trao đổi với TheLEADER về xu hướng chi trả nhiều hơn cho nhà ở của người mua nhà hiện nay, ông Chu Thanh Hiếu, Tổng giám đốc MIK Home cũng cho rằng, kinh tế Việt Nam đang ngày càng tăng trưởng ổn định và phát triển, kéo theo đó là số lượng người giàu tăng nhanh tạo nên lượng khách hàng tiềm năng rất lớn cho phân khúc bất động sản trung và cao cấp.

Qua mỗi mỗi năm, nhu cầu về sản phẩm của khách hàng càng ngày càng cao. Nếu các chủ đầu tư không thể bắt kịp xu hướng, phục vụ đúng nhu cầu của tầng lớp khách hàng hiện đại, sản phẩm bất động sản của họ sẽ ngay lập tức sẽ không được thị trường chấp nhận.

Đó cũng là lý do khiến rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác tập trung vào phân khúc cao cấp với mong muốn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, ông Hiếu chia sẻ.

Dự báo thị trường căn hộ Hà Nội trong thời gian tới, bà Hằng cho rằng, khoảng 44.000 căn từ 34 dự án hiện tại và tương lai sẽ gia nhập thị trường. Hiện các chủ đầu tư lớn như Vingroup và BRG đang triển khai các dự án lớn tại huyện Gia Lâm và Đông Anh: VinCity Ocean Park (420 ha), BRG Smart City (272 ha). 

Các dự án này được coi là giải pháp bền vững cho việc giảm thiểu áp lực dân số, ách tắc giao thông và thiếu hụt cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, trong khi năm đô thị vệ tinh của Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư, phân bổ dân số và nhà ở cho công nhân. 

Mặt khác, dòng sản phẩm căn hộ chung cư trên thị trường đang phân hoá rõ nét như phân khúc hạng B, C hướng đến diện tích nhỏ, phân khúc cao cấp diện tích lớn hơn 100m2. 

Về tổng thể hoạt động của thị trường vẫn đang tốt trong năm 2019. Trong đó, hạng B vẫn là phân khúc tiếp tục dẫn dắt thị trường, bà Hằng nhận định.

An Chi

Theo The Leader

Vietnam Report