Sáng kiến Xã hội Vạn vật Trí tuệ Nhân tạo AIWS

04/12/2017

Chuyên mục:

Sáng kiến Xã hội Vạn vật Trí tuệ Nhân tạo (AI World Society – AIWS) do Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng tạo khởi động ngày 22/11/2017 nhằm xây dựng một mô hình xã hội ứng dụng AI An toàn – Nhân ái – Trung thực – Tốt đẹp.

Sáng kiến Xã hội Vạn vật Trí tuệ Nhân tạo AIWS
1. AIWS – Sáng kiến xây dựng xã hội ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo cho nhân loại

Trí tuệ Nhân tạo (AI) đang làm thay đổi thế giới mà chúng ta sống, từ cách làm việc cho đến cách hưởng thụ, từ việc chăm sóc sức khỏe đến phương thức giáo dục và quản trị, vận hành xã hội. Ứng dụng AI sẽ ngày càng trở nên phổ biến và thực sự hữu ích trong tương lai, khi công nghệ dần chiếm lĩnh trong hoạt động đời thường của chúng ta.

Ngày 22/11/2017, Sáng kiến Xã hội Vạn vật Trí tuệ Nhân tạo (AI World Society, viết tắt là AIWS) ra đời. Đây là sáng kiến tiên phong của Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng tạo nhằm mục đích xây dựng một mô hình xã hội ứng dụng AI An toàn – Nhân ái – Trung thực – Tốt đẹp dành cho nhân loại trong tương lai.

Nếu trước kia, việc không tiên liệu được sự ra đời của Internet, các hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng đã dẫn đến những hệ lụy về an ninh mạng; thì ngày nay, khi AI dần được ứng dụng rộng khắp trong đời sống và xã hội, nếu con người không có những chuẩn mực kĩ thuật, định chế, chế tài được thiết kế ngay từ đầu để bảo đảm quá trình vận hành an toàn và khả năng điều khiển hay quản trị, xã hội sẽ gặp rất nhiều rắc rối với AI, thậm chí có thể dẫn đến rối loạn xã hội.

2. Mục tiêu hoạt động

AIWS có sứ mệnh và hai mục tiêu chính:

Một là, hạn chế, kiểm soát, quản trị Xã hội Vạn vật Trí tuệ Nhân tạo nhằm giảm thiểu những tác hại và mối đe dọa tiềm tàng ảnh hưởng đến nhân loại.

Hai là, phát huy và sử dụng các ưu việt, tiện ích cũng như những điều tốt đẹp dành cho nhân loại đến từ Xã hội Vạn vật Trí tuệ Nhân tạo một cách hiệu quả nhất, đặc biệt là trong quản trị, vận hành xã hội, quốc gia và thế giới.

3. Nội dung Sáng kiến

Xây dựng nền tảng giá trị đạo đức AI, các quy tắc, chuẩn mực, nền tảng pháp lý, quản trị của xã hội AI, các mô hình, giải pháp tổ chức, quản trị xã hội trong thế giới AI và phát triển các sản phẩm, dịch vụ cho xã hội AI, Sáng kiến AIWS bao gồm năm nội dung chính:

Thứ nhất, xây dựng nền tảng giá trị đạo đức Trí tuệ Nhân tạo của AIWS.

Thứ hai, xây dựng các tiêu chuẩn, chuẩn mực cho AIWS.

Thứ ba, xây dựng các mô hình quản trị, vận hành xã hội của AIWS.

Thứ tư, xây dựng luật và quy tắc quốc tế cho AIWS.

Và thứ năm, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ AI ứng dụng trong AIWS.

Những nội dung trên sẽ được nhóm nghiên cứu triển khai ở vùng Boston, và mở rộng hợp tác thông qua nhiều hình thức phong phú như: thảo luận qua email, trao đổi trực tiếp, thảo luận qua AIWS Newsletter hay thảo luận qua diễn đàn trên Minds.com và các mạng xã hội. Hàng tháng sẽ có một buổi Bàn tròn AIWS với Michael Dukakis.

4. Tổ chức và hợp tác

Những người khởi xướng và điều hành Sáng kiến tiên phong này là Giáo sư Michael Dukakis – Chủ tịch Viện Michael Dukakis, Cựu Thống đốc Bang Massachusetts, Ứng cử viên của Đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ năm 1988, và ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Viện Michael Dukakis, Nguyên Tổng Biên tập VietNamNet.

Là dự án lớn của Viện Michael Dukakis, AIWS quy tụ nhiều nhân vật hàng đầu đến từ nhiều lĩnh vực. Đó là các giáo sư đến từ Đại học Harvard, Đại học MIT, Đại học Brown, Đại học Northeastern, Học viện Hải quân như David Silbersweig, Thomas Patterson, John Savage, Nazli Choucri, Patrick Winston, Max Tegmark, Stephen Walt; các nhà sáng tạo công nghệ hàng đầu của Google như Adrienne Felt, Ian Goodfellow; các chuyên gia an ninh mạng hàng đầu như Dmitri Alperovich, Mikko Hupponen; các nhà lãnh đạo doanh nghiệp như Scott Charney của Microsoft; Chief về AI của Intel Bob Rogers, Bill Ottman, CEO của Minds.com; đặc biệt là những nhà lãnh đạo có uy tín trên thế giới như Toomas Hendrik Ilves, Vaira Vike-Freiberga, Kevin Rudd, Ban Ki-moon...

Dự kiến sẽ mời những nghệ sĩ như nhạc trưởng và giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Boston Andris Nelson; và các nghệ sĩ danh tiếng tham gia để vận động xã hội đồng hành.

Đây là dự án mở, khuyến khích mọi trí tuệ tham gia với cơ chế xây dựng không gian hợp tác giữa các học giả, nhà lãnh đạo (Chính phủ và giới kinh doanh), nhà sáng tạo công nghệ, nghệ sĩ và cả học sinh, sinh viên. AIWS sẽ ghi nhận và vinh danh xứng đáng những ai có đóng góp trong quá trình xây dựng Xã hội Vạn vật Trí tuệ Nhân tạo AIWS. AIWS là sự nghiệp của toàn nhân loại.

Bước đầu, các tổ chức ở vùng Boston như Minds.com, Khoa Công nghệ thông tin – Đại học Brown, Khoa Chính trị – Đại học MIT, Khoa Khoa học thần kinh – Đại học Harvard, Viện Ethics – Đại học Northeastern, Khoa Công nghệ thông tin – Đại học Tuft, MIT Media Lab, và các tổ chức tại Việt Nam như Viettel, SunViet, VietNamNet, Vietnam Report, Nhà hát Chèo Việt Nam, Hội Truyền thông Số... sẽ cùng tham gia hợp tác xây dựng và phát triển AIWS với Viện Michael Dukakis.

Theo Viện Michael Dukakis

Vietnam Report