Kỹ sư Lọc hóa dầu Bình Sơn: Đem chuông đi đánh xứ người

24/09/2018

Chuyên mục:

Những công nhân, kỹ sư người Việt ngày nào còn “học việc” đến nay đã trở nên thạo nghề, có nhiều người là chuyên gia chuẩn quốc tế. Và họ đang “Đem chuông đi đánh xứ người”.

Những năm 2009 – 2010, khi dự án NMLD Dung Quất mới hoàn thành, trong Nhà máy luôn có khoảng 200 kỹ sư, chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, tư vấn vận hành, bảo dưỡng. Nhưng đến nay, con số ấy giảm còn 1/10. Những công nhân, kỹ sư người Việt ngày nào còn “học việc” đến nay đã trở nên thạo nghề, có nhiều người là chuyên gia chuẩn quốc tế. Và họ đang “Đem chuông đi đánh xứ người”.

Giúp Nghi Sơn là… giúp mình

Để phục vụ công tác khởi động Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), từ ngày 26/04 đến 25/06/2018, thực hiện quyết định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) dự kiến cử 25 chuyên gia tham gia tư vấn, hỗ trợ. Cuối cùng, do tính chất phức tạp về công nghệ và kỹ thuật, NSRP mong muốn BSR hỗ trợ khoảng 12 nhân sự. Các kỹ sư lọc dầu Bình Sơn luôn thấm nhuần tư tưởng “giúp bạn cũng chính là giúp mình”, tham gia hỗ trợ cũng chính là một cơ hội để học hỏi, trau dồi thêm kỹ năng làm việc. Bởi vậy, trong 2 tháng làm việc tại NSRP, 12 nhân sự BSR đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do công tác vận hành chạy thử phải kéo dài thêm, NSRP đề nghị 12 nhân sự tiếp tục nhiệm vụ thêm 2 tháng nữa, tức hết tháng 8/2018.

Kỹ sư Đàm Gia Phong (trái) và kỹ sư Nguyễn Phú Đại hỗ trợ vận hành tại phòng Điều khiển trung tâm NMLD Nghi Sơn

Công tác vận hành chạy thử không chỉ cần những kỹ sư thạo nghề mà còn phải thích ứng nhanh với công việc, vậy nên NSRP tiếp tục đề nghị PVN gia hạn đối với 9/10 cán bộ của BSR và cử bổ sung thêm 1 cán bộ từ 1/9/2018 đến thời điểm nghiệm thu sơ bộ (IA) dự kiến cuối năm 2018. Sau khi nhận được chỉ đạo của PVN, trên cơ sở lấy ý kiến nguyện vọng cá nhân của các nhân sự đã tham gia từ 15/4/2018, BSR báo cáo PVN về việc cho phép 4 nhân sự kết thúc nhiệm vụ và cử 5 cán bộ và bổ sung thêm 1 cán bộ BSR. Ngày 31/8/2018, Công ty BSR có quyết định gia hạn cử cán bộ tham gia hỗ trợ NSRP khởi động, chạy thử NMLD Nghi Sơn. Theo đó, có 5 cán bộ và bổ sung thêm 1 cán bộ BSR làm việc tại Nghi Sơn từ 1/9/2018 đến khi IA.

Kỹ sư Đàm Gia Phong cho biết: Hiện tại tôi đang đảm nhận vai trò chuyên gia vận hành tại phòng điều khiển cho cụm phân xưởng RFCC, còn các anh em khác cũng đảm nhận vai trò tương tự tại các phân xưởng khác hoặc thực hiện các công việc ngoài hiện trường. Kỹ sư Bình Sơn luôn được đánh giá cao bởi kinh nghiệm và kiến thức. Kỹ sư Phong nhìn nhận, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn có hệ thống quản trị rất tốt, Nghi Sơn đề cao tập thể và vai trò con người trong các quản lý hệ thống, đặc biệt là kinh nghiệm và kỹ năng làm việc được đề cao.

Bằng những kinh nghiệm thực tiễn của mình, kỹ sư Đàm Gia Phong tham qua quá trình đào tạo đội ngũ vận hành điều khiển tại NSRP với tiến độ nhanh hơn dự kiến do công nghệ tương đồng, cùng với việc bản thân anh cũng là người đào tạo vận hành giàu kinh nghiệm tại Dung Quất nên hiện tại hầu như toàn bộ quá trình hoạt động trong ca trực đội ngũ vận hành NSRP đều có thể trực tiếp đảm nhận. Công việc quan trọng nhất của kỹ sư Phong là hướng dẫn cho các anh em kỹ sư trẻ của Nghi Sơn các cách xử lý tình huống khẩn cấp và các cách xử lý sự cố. Các chuyên gia Nhật là quản lý ở NMLD Nghi Sơn, trong đó có ông Norikazu Nishi đánh giá rất cao điều này. “Các bạn Nhật cũng đánh giá cao về trình độ giảng dạy và kinh nghiệm của tôi, đây chính là điều mà Ban lãnh đạo của Nghi Sơn mong muốn các kỹ sư Bình Sơn ở lại đây thêm thời gian nữa để đảm nhận vai trò đào tạo kèm cặp vì đối với họ giá trị đào tạo và học hỏi kinh nghiệm là tài sản rất lớn” – kỹ sư Đàm Gia Phong kể lại.

Kỹ sư điều khiển tại NMLD Dung Quất – nơi cung cấp nhân lực chất lượng cao cho khâu sau của ngành Dầu khí

Kỹ sư trẻ Nguyễn Thành Chung, Ban Nghiên cứu Phát triển là một trong 11 nhân sự của BSR cung cấp dịch vụ thay đất sét (Clay replacement) cho NMLD Nghi Sơn nhận định: “Công nghệ ở đây được thiết kế xử lý dầu chua từ Kuwait, khác hẳn với chúng ta chỉ xử lý dầu ngọt. Vì vậy cấu hình công nghệ về các phân xưởng ở đây cần nhiều phân xưởng Hydro treating. Phân xưởng RFCC ở đây khi hoạt động ổn định có thể tối ưu lượng xúc tác sử dụng, tiết kiệm chi phí sản xuất. Qua đợt làm việc, cung cấp dịch vụ này tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các nhân sự quốc tế; giúp tôi trau dồi kiến thức phục vụ công việc khi trở về Bình Sơn” – kỹ sư Nguyễn Thanh Chung chia sẻ.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Chung kể về công việc làm tại Nghi Sơn: Đợt cung cấp dịch vụ vừa qua, theo kế hoạch nhóm kỹ sư BSR thực hiện công việc trong vòng 10 ngày, nhiệt độ thiết bị bàn giao là 600C. Nhưng khi bàn giao nhiệt độ thiết bị cao hơn 1200C. Với nhiệt độ chênh như thế này thì BSR đã đề xuất cần thêm thời gian để giảm nhiệt. Sau 3 ngày thực hiện, nhiệt độ thiết bị vẫn xấp xỉ gần 1000C.Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm thực tế và sự tâm huyết anh em BSR đã vượt qua khó khăn về việc nhiệt độ cao của đất sét mà thực hiện công việc được đúng tiến độ. Bàn giao lại thiết bị cho NSRP theo đúng kế hoạch đề ra.

Kinh nghiệm học hỏi là tài sản quý của BSR

Trong công nghệ lọc hóa dầu, dù là cung cấp dịch vụ hay hỗ trợ vận hành, kỹ sư tham gia công việc đều thu được nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và Công ty BSR cung cấp nhân sự coi đó là tài sản quý, phục vụ trực tiếp quá trình sản xuất sau này.

Sau hai tháng làm việc tại Nghi Sơn, kỹ sư Nguyễn Thái Phương, Ban Vận hành Sản xuất BSR đã chia sẻ nhiều kiến thức, bài học kinh nghiệm về phân xưởng RFCC thứ 2 tại Việt Nam (phân xưởng thứ nhất là RFCC tại Dung Quất) cùng nhà thiết kế Axens (Pháp). Và một số vấn đề kỹ thuật tại phân xưởng RFCC như: Tuần hoàn xúc tác, hệ thống phân tán nguyên liệu, điều kiện vận hành tại đáy tháp phân tách chính, hệ thống van bypass trên đường khí thải (flue gas), …

BSR sẽ phát triển mạnh lĩnh vực cung cấp các dịch vụ vận hành, bảo dưỡng sửa chữa cho các nhà máy lọc dầu.

Một điểm nhận thấy rõ rệt là qui trình vận hành của Nghi Sơn rất đầy đủ, chi tiết. Bản vẽ P&ID được qui định màu sắc, ký hiệu van đóng, van mở, van được dùng để điều tiết,… được in màu rất rõ ràng cho việc thực hiện công việc. Hệ thống quy trình của nhà máy Nghi Sơn rất nghiêm ngặt từ thời gian thực hiện, người thực hiện, cách thức bàn giao công việc giữa các ca, có bộ phận quản lý check list, check sheet sau khi thực hiện công việc.

Kỹ sư Nguyễn Phú Đại, Ban Vận hành sản xuất BSR, người đang thực hiện công việc tại phòng Điều khiển trung tâm NMLD Nghi Sơn cho biết: Hiện tại, có tôi và anh Nguyễn Xuân Trường hỗ trợ vận hành cụm phân xưởng CDU, LRU, LPG MEROX, KHDS, GOHDS, FLARE. Kỹ sư Đàm Gia Phong và Nguyễn Văn Giang hỗ trợ cụm phân xưởng RFCC; kỹ sư Nguyễn Văn Hanh hỗ trợ cụm CCR, AROMA, PENEX. Riêng kỹ sư Nguyễn Trọng Tuyên hỗ trợ Jetty (khu vực cảng của Nghi Sơn).

Hồ hở sau ca làm việc đêm, kỹ sư Nguyễn Phú Đại chia sẻ: “Bản thân tôi được làm việc cùng nhiều kỹ sư đến từ Nhật, Algeria, Malaysia, Ấn Độ, Philippines… nên học hỏi rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm từ họ. Khi làm việc trong môi trường tiếng Anh hoàn toàn, lại có cơ hội tiếp cận với những tình huống vận hành, giúp cho những kỹ sư trẻ như chúng tôi dày dặn, bổ sung kiến thức, bản lĩnh khi thực hiện công việc”.

Được biết, trong thời gian gần 2 năm từ tháng 7/2014 đến tháng 5/2016, BSR đã ký hợp đồng trực tiếp đào tạo thực tế tại chỗ (On the job training) cho 627 nhân sự của NSRP tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Từ năm 2014 đến nay, BSR đã cung cấp gần 80 kỹ sư, chuyên gia của NMLD Dung Quất thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau bao gồm vận hành, kỹ thuật, bảo dưỡng, kiểm tra thiết bị ... tham gia làm việc trực tiếp dài hạn tại Dự án tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Bên cạnh đó, BSR đã cử hàng trăm lượt nhân sự, chuyên gia giỏi tham gia vào các đợt hỗ trợ kiểm toán BMC (Before Mechanical Completion) nhằm rà soát và tư vấn hoàn thiện hệ thống quy trình, hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng, kiểm soát chất lượng,... cho NSRP. Đồng thời, các chuyên gia BSR cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá liên quan đến công tác chuẩn bị chạy thử, chạy thử và chạy nghiệm thu Nhà máy; công tác điều độ, tối ưu hóa quá trình sản xuất, nhập dầu thô và xuất bán sản phẩm; công tác quản lý chất lượng sản phẩm,...

Qua quá trình làm việc trực tiếp, NSRP đã đánh giá rất cao nhân sự của BSR về tính chuyên nghiệp, kiến thức thực tế chuyên sâu về vận hành nhà máy, công nghệ lọc hóa dầu và hơn cả là sự chia sẻ một cách tận tình, chu đáo của các kỹ sư, chuyên gia của NMLD Dung Quất.

BSR