Kỳ lân công nghệ sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong một năm nữa

20/06/2019

Chuyên mục:

Ba từ khóa được đề cập đến nhiều nhất chính là: Digital Transformation (chuyển đổi số), AI (trí thông minh nhân tạo, ứng dụng trong tài chính, bán lẻ, xử lý hành vi tiêu dùng), Mobile và Data Driven (tối ưu hóa và tận dụng những lợi thế từ mobile). Các báo cáo và số liệu chỉ ra nhiều xu hướng và cơ hội cho các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Hơn 5.000 khán giả đã đến tham dự sự kiện ngày 6 tháng 6

Thực tiễn hơn, tại thị trường Việt Nam các chuyên gia còn nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của các công nghệ Automation (tự động hóa), IOT (internet vạn vật), Blockchain (công nghệ chuỗi khối giúp quản lý và truy xuất nguồn gốc nông sản) đây cũng chính là những công nghệ phù hợp nhất với lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, một lĩnh vực đóng góp nhiều nhất cho GDP và tăng trưởng của quốc gia. Hiểu rõ những xu hướng cốt lõi này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tìm ra nhiều giải và hướng đi pháp đột phá cho mô hình kinh doanh của mình.

Thị trường mobile tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam

Theo các báo cáo gần đây nhất của MMA Vietnam, chị Phan Bích Tâm – Country Manager của Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam, Myanmar và Campuchia đã chỉ ra rằng, thị trường quảng cáo Việt Nam đặc biệt là mảng mobile sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019. Tại Việt Nam, chìa khóa mấu chốt của thị trường này nằm ở khu vực nông thôn. Đây là nơi có lượng truy cập mobile tăng trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết, tỷ lệ chuyển đổi tại những khu vực này cũng dần trở nên tốt hơn khi hành vi mua hàng và tiêu dùng online cũng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia đánh giá đây là một thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng khách hàng mới nếu biết cách tận dụng nhiều nền tảng đang có mặt tại Việt Nam.

Cũng từ đó, các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, điều này cũng phụ thuộc vào mức độ “chịu chi” và những mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được khi triển khai các chiến dịch quảng cáo. Ngoài những mức tăng trưởng mạnh của thị trường, các chuyên gia cũng chỉ ra 3 thách thức lớn của thị trường Mobile Marketing bao gồm: Measurement attribution (đo lường dữ liệu), Consumer Privacy (tính năng bảo mật), Data quality (chất lượng dữ liệu), đây cũng là một bài toán lớn mà nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp phải.

Kỳ lân công nghệ sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong vòng một năm nữa

Tại phiên tọa đàm Women in Tech của Vietnam Mobile Day 2019, chị Lê Hoàng Uyên Vy – General Partnercuar ESP Captital đã cung cấp rất nhiều số liệu đầu tư đáng tin cậy để chỉ ra rằng, chúng ta sẽ sớm thấy sự xuất hiện các kỳ lân công nghệ tại Việt Nam trong khoảng hơn một năm nữa. Những thương vụ đầu tư hàng chục triệu đô vào những công ty như VNG, Topica, Tiki, v.v… Một tín hiệu tốt cho thị trường Tech startup tại Việt Nam.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhiều nhận định cho rằng, câu chuyện tech startup tại Việt Nam cũng khá giống với những gì đã từng diễn ra tại Indo những năm gần đây với rất nhiều yếu tố khách quan được hội tụ đầy đủ ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn như việc làm sao để những nguồn vốn đầu tư có thể tiếp cận được với hơn 4000 startup tại Việt Nam, hiện có đến 90% trong số các startup này chưa nhận được nguồn vốn cần thiết từ các quỹ đầu tư chính thức cho giai đoạn phát triển của mình.

AI tại Việt Nam đã đạt sự trưởng thành cần thiết, 2019 sẽ là năm của chuyển đổi số

Cũng tại sự kiện Vietnam Mobile Day năm nay, ông Vũ Anh Tú – Phó Tổng Giám Đốc FPT Telecom đã nhận định rằng, công nghệ AI tại Việt Nam đã đạt đến giai đoạn chín muồi cần thiết. Các doanh nghiệp cũng đã dần có những bước tiến rõ rệt trong việc chuyển đổi số giúp tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp, giải phóng sức người để có thể làm được nhiều việc quan trọng hơn.

Một trong những ví dụ điển hình của chính FPT Telecom là thực hiện việc chuyển đổi từ hợp đồng thường sang sử dụng hợp đồng điện tử, việc này đã góp phần giúp cho việc triển khai các dịch vụ được nhanh hơn, rút ngắn thời gian từ 3 ngày xuống chỉ còn 30 phút cho một hợp đồng.

Từ những thay đổi tích cực này, chuyển đổi số sẽ là một sự chuyển đổi bắt buộc quyết định tính sống còn của doanh nghiệp trong những năm sắp tới. Dù được đánh giá là một trong những đất nước triển khai số hóa doanh nghiệp khá muộn trong khu vực, nhưng nhiều chuyên gia quốc tế nhận định rằng, Việt Nam sẽ có những bước tiến vượt bậc trong việc nâng tầm doanh nghiệp cũng như thúc đẩy nhanh quá trình đưa những sản phẩm mang tầm quốc tế ra thị trường thế giới trong một tương lai không xa.

Mỹ Phương

Theo BrandsVietnam

Vietnam Report