Đằng sau chiếc huy chương đầu tiên

10/10/2018

Chuyên mục:

Không thể tạo nên bất ngờ trong trận đấu trước FLC Thanh Hóa ở vòng đấu cuối cùng V.League 2018, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (S.KH-BVN) đành chấp nhận xếp vị trí thứ 3 với chiếc huy chương đồng đầu tiên của đội bóng. Dù thế, S.KH-BVN vẫn luôn được giới chuyên môn đánh giá cao cho những gì họ đã thể hiện.

Trong trận tranh ngôi á quân trên sân Thanh Hóa, S.KH-BVN đã phải chịu thiệt thòi do thiếu vắng 2 trụ cột quan trọng là thủ thành Tuấn Mạnh vì dính án thẻ phạt và Nguyễn Hoàng Quốc Chí - tiền vệ chơi xông xáo và có khả năng gây đột biến nhất của đội bóng bị dính chấn thương. Trong khi đó, FLC Thanh Hóa tung ra đội hình mạnh nhất với cặp tiền đạo ngoại binh Pape Omar và Rimario Gordon cùng với những nội binh chất lượng như: Trọng Hoàng, Bùi Tiến Dũng, Phạm Văn Nam, Hoàng Đình Tùng. Trận này, S.KH-BVN chỉ cần hòa cũng đủ để chạm đến giấc mơ á quân. Trước những bất lợi về lực lượng cũng như để đạt được mục tiêu vượt qua Thanh Hóa, về lý thuyết, đội bóng phố biển hoàn toàn có quyền chơi phòng ngự, chờ cơ hội phản công vốn là lối chơi sở trường của đội để đạt được hiệu quả cao nhất.

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam giành huy chương đồng V.League 2018. Nguồn:vpf.vn

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam giành huy chương đồng V.League 2018.


Nhưng không, trong trận đấu ấy, các cầu thủ S.KH-BVN đã chơi một trận sòng phẳng với đối thủ. Và những ai dõi theo trận đấu này hẳn sẽ rất tiếc nuối cho những cơ hội Duy Thanh đã bỏ lỡ ngay ở những phút đầu hiệp 1. Các cầu thủ S.KH-BVN đã có cơ hội nhưng họ không tận dụng được và để đối thủ khai thác, không cần nhiều, FLC Thanh Hóa chỉ cần một phút tỏa sáng của Rimario cũng đủ để họ có được ngôi vị á quân mùa giải năm nay. S.KH-BVN chấp nhận vị trí thứ 3 với chiếc huy chương đồng, song đây là thành quả hoàn toàn xứng đáng và các cầu thủ phố biển hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu ở V.League.


Bóng đá Khánh Hòa đã từng một lần gạch tên khỏi làng bóng đá chuyên nghiệp. Đội bóng S.KH-BVN với lứa cầu thủ trẻ U21 dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Võ Đình Tân và sự hỗ trợ tài chính của Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã phải làm lại từ đầu cho bóng đá Khánh Hòa. Trong những ngày đầu, cái tên S.KH-BVN hoàn toàn xa lạ với người hâm mộ V.League và chỉ là kẻ lót đường hay “ngân hàng” điểm cho các đội bóng khác khai thác. Non kinh nghiệm, tiềm lực tài chính lại không quá dồi dào nên mục tiêu S.KH-BVN lên chơi V.League chỉ là làm sao xây dựng được đội bóng có lối chơi “sạch”, một tập thể đoàn kết luôn ra sân với tinh thần, quyết tâm cao nhất và tạo được bản sắc riêng.


Nói thì dễ nhưng làm được mới khó. Trong bối cảnh bóng đá nước nhà nhức nhối với nhiều chuyện thị phi, S.KH-BVN muốn đứng ngoài cuộc cũng không phải chuyện dễ. Vậy mà S.KH-BVN đã làm được. Đội bóng đã dũng cảm đi theo triết lý của riêng mình. Đó là chơi thứ bóng đá sạch và nói không với những chuyện “phi” bóng đá. Không có nhiều cá nhân nổi trội, yếu tố tinh thần, sự đoàn kết vì mục tiêu chung luôn được đặt lên trên hết. Phương châm của đội là chơi bóng hết mình, tôn trọng đối thủ và mỗi trận đấu là trận chung kết. Và thành quả của triết lý bóng đá sạch cũng đã đến. Trải qua 4 mùa giải, S.KH-BVN luôn nằm trong nhóm giữa của bảng xếp hạng và đặc biệt là vị trí thứ 3 mùa giải năm nay. Trong suốt các mùa giải qua, S.KH-BVN luôn không được đánh giá cao nhưng lại đủ sức ngáng đường hay thậm chí biến các ông lớn trở thành bại tướng. Năm nay, S.KH-BVN đã chứng minh được rằng bóng đá là môn thể thao của tập thể, một tập thể đồng đều, vững về tư tưởng, biết tôn trọng đối thủ hoàn toàn có thể làm nên chuyện.

 

Yến Sào Khánh Hòa